หวั่นใจ LTF เจ็บ จน เจ๊ง

585

จากข่าวที่มีแผนเตรียมรื้อฟื้นกองทุน LTF เพื่อดึงดูดเม็ดเงินเข้าตลาด หวังกระตุ้นหุ้นไทย มันจะใช่คำตอบจริงๆ ไหม? ซึ่งมันคือ สินค้าเก่า เล่าใหม่ ที่อาจใช้ได้ผลเมื่อ 10 ปีก่อน แต่ไม่มีอะไรการันตีว่าจะสามารถใช้ได้ผลกับปัจจุบัน โดยข้อมูลจาก Morningstar ได้ระบุว่า ผลตอบแทนกองทุน LTF จำนวน 10 กองทุน ใน 10 ปี ย้อนหลัง ให้ผลตอบแทนมากที่สุด ก่อนที่จะค่อยๆ ปรับตัวลงจนติดลบ

ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะช่วงจังหวะโควิด-19 ที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยเป็นขาลง และยังไม่มีทีท่าว่าจะผงกหัวขึ้น แต่การนำ LTF กลับมาใช้ในเวลานี้ ท่ามกลางที่ตลาดหุ้นรอบบ้านพากันปรับตัวขึ้น ทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น เทรนการลงทุนที่เปลี่ยนไป หุ้นไทยอาจไม่ใช่คำตอบ ขณะที่ยังหวังเรื่องการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีได้ แต่กว่าจะได้ใช้จริงนักลงทุนอาจนำเงินไปลงทุนในกองอื่นๆ อาทิ SSF, RMF ซึ่งทำให้มีเงินทุนน้อยลง

อย่างไรก็ดีถึงแม้ว่าทางสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) จะแจ้งว่ากองทุนตัวใหม่จะไม่ได้ใช้ชื่อว่า LTF แต่เงื่อนไขจะมีลักษณะคล้ายๆ กัน และได้รับความเห็นชอบจากทั้งสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) และ ก.ล.ต. โดยอยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอคลัง ซึ่งต้องรอติดตามกันต่อไปว่า เงื่อนไขที่จะออกมาเป็นยังไงและจะสามารถช่วยกระตุ้นตลาดหุ้นไทยได้มากน้อยขนาดไหน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon