Ascend Money ผลักดันการเข้าถึงบริการทางการเงินที่ครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยการใช้ AI บน AWS

63

มิติหุ้น –  บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) บริษัทในเครือของ Amazon.com ประกาศในวันนี้ว่า Ascend Money ยูนิคอร์นด้านการเงินรายแรกของประเทศไทย ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันทางการเงินดิจิทัล True Money ที่ครอบคลุม ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังเร่งการเข้าถึงบริการทางการเงินในภูมิภาคนี้โดยใช้ Generative AI และแมชชีนเลิร์นนิง (ML) บนคลาวด์ที่ครอบคลุมและถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายที่สุดในโลก

 

ตามประมาณการมีประชากรราว 225 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่มีบัญชีธนาคาร ในขณะที่มีประชากรกว่า 350 ล้านคนไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่ออย่างเป็นทางการได้ บริษัท Ascend Money ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ (CP Group) ของประเทศไทย ให้บริการแก่ผู้ใช้ที่ขาดการเข้าถึงบริการทางการเงิน 30 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อปี ด้วยการอนุมัติสินเชื่อแบบเรียลไทม์ที่ใช้ AI บริการการลงทุนที่เข้าถึงได้ง่าย และการชำระเงินระหว่างประเทศไปยังกว่า 39 ประเทศ

 

เพื่อผลักดันการเข้าถึงบริการทางการเงินที่ครอบคลุมและการเคลื่อนไหวทางสังคมเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Ascend Money ต้องการระบบที่สามารถขยายขนาดได้อย่างรวดเร็วและยืดหยุ่น เพื่อสร้างและใช้งานแอปพลิเคชัน True Money ด้วยความสามารถขั้นสูงของ AI ในปัจจุบัน Ascend Money กำลังทดลองใช้ Generative AI เป็นผู้ช่วยเขียนโค้ดอัจฉริยะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างระบบอัตโนมัติให้กับงานของวิศวกร เช่น การเขียนโค้ด เพิ่มผลิตภาพ และย่นระยะเวลาการพัฒนาบริการใหม่ๆ ได้มากถึง 30% ทั้งนี้ ตามรายงาน “Accelerating AI Skills: Preparing the Asia-Pacific Workforce for Jobs of the Future” โดย AWS และ Access Partnership พบว่ากว่า จาก 10 บริษัทด้านการเงินในประเทศไทยมีแผนที่จะใช้ AI ภายในปี 2571 โดยมุ่งหวังผลประโยชน์ในด้านนวัตกรรม ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น และการทำงานอัตโนมัติ นอกจากนี้ ผู้ให้บริการด้านการเงินยังใช้ AWS เพื่อป้องกันการปลอมแปลงรายละเอียดส่วนบุคคลด้วยโมเดล AI ที่สามารถตรวจสอบคุณลักษณะใบหน้าได้ภายในไม่กี่วินาที เพื่อให้ลูกค้าที่ถูกต้องได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่น

 

คุณมนสินี นาคปนันท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด กล่าวว่า “ด้วยความสามารถในการปรับขนาดและความคล่องตัวของ AWS เราสามารถส่งมอบบริการทางการเงินที่เป็นนวัตกรรมและปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการจำนวนหลายล้านคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังไม่ได้รับบริการเต็มที่ Generative AI และ Machine Learning ช่วยให้เราสามารถสร้างระบบอัตโนมัติสำหรับกระบวนการต่าง ๆ เช่น การอนุมัติสินเชื่อแบบเรียลไทม์ และยกระดับการนำเสนอบริการของเราบน True Money เพื่อผลักดันการเข้าถึงบริการทางการเงินในภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ AWS ยังช่วยให้ทีมพัฒนาของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์มากขึ้นในการนำเสนอบริการทางการเงินแบบรายบุคคล ซึ่งช่วยส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองของประชาชนในทุกภาคส่วน”

 

True Money ใช้โมเดล AI ที่พัฒนาขึ้นเองและรันบน AWS เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อกับลูกค้า รวมถึงการเสนอสินเชื่อและโอกาสในการลงทุนที่เหมาะสม นอกจากนี้ แอปพลิเคชันยังช่วยปกป้องทรัพย์สินของลูกค้าด้วยระบบจัดการความเสี่ยงที่ใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกรรมแบบเรียลไทม์ เพื่อตรวจจับและป้องกันกิจกรรมที่น่าสงสัยได้ทันที ด้วย AWS บริษัท Ascend Money สามารถสร้างระบบอัตโนมัติ สำหรับการอนุมัติสินเชื่อบุคคลแบบดิจิทัลสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อย เพื่อช่วยเพิ่มการเข้าถึง ความสามารถในการรองรับค่าใช้จ่าย และผลกระทบของบริการทางการเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

·         Ascend Money กำลังทดลองใช้งาน Amazon Q Developer ซึ่งเป็นผู้ช่วยที่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่ขับเคลื่อนด้วย Generative AI สำหรับเร่งการพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยสามารถสร้างโค้ด ทดสอบ และแก้จุดบกพร่องได้เร็วขึ้น 30%

·         Ascend Money ใช้ Amazon Rekognition ซึ่งเป็นบริการ AI สำหรับการวิเคราะห์ภาพและวิดีโอ เพื่อวิเคราะห์ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของภาพใบหน้าจริงและปลอม ทำให้ Ascend Money สามารถตรวจจับความแตกต่างที่ละเอียดอ่อนของลักษณะใบหน้าที่มนุษย์มองไม่เห็น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า และตรวจจับการฉ้อโกงในการสมัครขอสินเชื่อ

·         ด้วย Amazon Elastic Map Reduce (Amazon EMRซึ่งเป็นบริการข้อมูลขนาดใหญ่บนคลาวด์ Ascend Money ได้สร้างแพลตฟอร์มข้อมูลที่มีความสามารถในการปรับขนาดได้สูง เพื่อยกระดับความปลอดภัยและประสบการณ์ของผู้ใช้ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลและแมชชีนเลิร์นนิง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและป้องกันการฟอกเงิน

 

คุณวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ Country Manager ประจำประเทศไทยของ AWS กล่าวว่า “อุตสาหกรรมบริการทางการเงินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วตามการพัฒนาของภูมิภาค โดยหันมาใช้เทคโนโลยีคลาวด์เพื่อให้บริการแก่ชนชั้นกลางที่เติบโตขึ้น การเข้าถึงบริการทางการเงินที่ครอบคลุมคือรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจ ช่วยปลดล็อกศักยภาพของประชากร ส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการ และผลักดันการพัฒนาที่ยั่งยืนและเข้าถึงได้ในระดับโลก ที่ AWS เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ Ascend Money ในการสนับสนุนพันธกิจสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Ascend Money ได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีคลาวด์เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตอย่างรวดเร็ว และเรามีความยินดีที่ได้สนับสนุนยูนิคอร์นด้านเทคโนโลยีทางการเงินครายแรกของประเทศไทย”

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon