ครม. เศรษฐกิจ ชู 3 มาตรการ ดัน GDP ปี 67 โต 3%

190

มิติหุ้น – ครม. เศรษฐกิจ วาง 3 มาตรการหลัก ช่วยเพิ่มตัวเลข GDP ไทยปี 2567 โตแตะ 3% จากเดิม 2.5%

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หรือ ครม.เศรษฐกิจ ว่า การเติบโตของ GDP ไทยค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศคู่ค้าและประเทศเพื่อนบ้าน จึงต้องหามาตรการผลักดันให้ GDP ไทยสู่ระดับ 3% ผ่าน 3 ด้าน ทั้ง การท่องเที่ยว การเบิกจ่ายภาครัฐ และ การลงทุนภาคเอกชน

ชู 3 มาตรการหลัก

•ผลักดันภาคท่องเที่ยว – ให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น 1 ล้านคน จาก 35.7 ล้านคน เป็น 36.7 ล้านคน และใช้ระยะเวลาอยู่นานขึ้น เพื่อใช้จ่าย ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่ม GDP ขึ้นได้
•งบประมาณเบิกจ่ายภาครัฐ – โดยงบลงทุนปีนี้อยู่ที่ 8.5 แสนล้านบาท ซึ่งจะ ต้องขับเคลื่อนการเบิกจ่ายให้ได้ 70-75% จากปกติมีการเบิกจ่ายที่ 60% ต่อปีงบประมาณ
•มาตรการการลงทุนภาคเอกชน – โดยปัจจุบันมีมูลค่าการลงทุน (BOI) มูลค่ากว่า 8 แสนล้านบาท หากสามารถนำมาลงทุนในปีนี้ได้อีก 3-4 หมื่นล้านบาท ก็จะช่วยเพิ่ม GDP ไทยได้ ซึ่งรัฐบาลจะทำงานร่วมกับ BOI เพื่อให้นักลงทุนกลับมาลงทุนในไทยให้เร็วที่สุด

ดันจีดีพีแตะ 3%

นายพิชัย ระบุว่า ทั้ง 3 มาตรการนี้ จะเป็นมาตรการเบื้องต้น ซึ่งยังต้องมาดูมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่เป็นสาระสำคัญอื่นๆว่าจะขับเคลื่อนไปทิศทางใด ก็จะเร่งมาดำเนินการ เพื่อให้ GDP ในปีนี้เติบโตได้ 3%

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon