RCL สร้างผลงานโตอลังการ รับดีมานด์เรือขนส่งสุดปัง

252

มิติหุ้น – RCL โบรกมั่นใจความต้องการเรือคอนเทนเนอร์ขนส่งยังเติบโต หนุนผลงานทั้งปี67โตก้าวกระโดด

RCL หรือ บมจ. อาร์ ซี แอล โดย บล.บียอนด์ ระบุว่า คาดความต้องการใช้เรือคอนเทนเนอร์ขนส่ง (Demand) ในปี 67 จะเพิ่มขึ้นเป็น 9.5% หนุนโดย 1) การค้าโลกที่ฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ 2) ความไม่แน่นอนทางนโยบายการค้าของสหรัฐฯ ช่วยเร่งความต้องการขนส่งสินค้าก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงปลายปีนี้

ลุ้นกำไรทั้งปีโต 47%               

โดย 3) เหตุการณ์กลุ่มฮูตีโจมตีเรือในทะเลแดง ทำให้เรือหันมาใช้เส้นทางที่ยาวขึ้นด้วยการผ่านแหลมกู๊ดโฮป และ 4) การเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือยังส่งผลต่อเนื่องให้เกิดความแออัดที่ท่าเรือเพิ่มมากขึ้นลดปริมาณ Supply ในตลาด ซึ่งสูงกว่าการเติบโตของกองเรือคอนเทนเนอร์ (Supply) ที่คาดว่าจะเติบโต 9.1% ทำให้ความสมดุลระหว่างอุปสงค์/อุปทาน ของเรือคอนเทนเนอร์ในปีนี้ ยังคงแข็งแกร่ง จึงคงประมาณการกำไรปี67 ที่ 3.4 พันลบ.เติบโต 47% จากปีก่อน

โบรกประเมินราคาหุ้นลงแค่ระยะสั้น

ขณะที่ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินว่า วานนี้(12 มิ.ย.)ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงแรง คาดเป็นเพียงการปรับสมดุล จากภาวะ Outperform เมื่อเทียบกับหุ้นกลุ่มเรือภูมิภาคช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา จึงมีโอกาสฟื้นตัวกลับระยะสั้น ส่วนเส้นทางการขนส่งในคลองสุเอซยังไม่คลี่คลายตัว เพราะสายเรือหลัก เช่น Hapag Lloyd และ Maersk ยังยืนยันไม่กลับเข้าเส้นทางปกติ โดยคาดว่าจะใช้เวลาอีกอย่างน้อย 4-6 เดือน เพราะยังกังวลการรอบโจมตีของกลุ่มฮูตี แม้ว่าการเจรจาเพื่อยุติสงครามระหว่างอิสราเอล-ฮามาสจะมีความคืบหน้ามากขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon