NUSA ร้องกระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีนายทะเบียนไม่พิจารณาคำขอจดทะเบียน

319

มิติหุ้น  –  นายประพันธ์  เย็นสุข ทนายความรับมอบอำนาจจากบริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA เปิดเผยว่า บริษัทฯ เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายประมวล พงศ์ถาวราเดช ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร หลังจากได้รับความเสียหายจากกรณีที่นายทะเบียน ส่วนจดทะเบียนบริษัทมหาชนและธุรกิจพิเศษ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ยังไม่พิจารณาคำขอจดทะเบียน เพื่อขอเปลี่ยนแปลงกรรมการ (กรรมการออก) โดยให้เหตุผลว่า มีผู้อุทธรณ์การจดทะเบียนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการและกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทนบริษัท ตามผลมติการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งแล้วเสร็จไปตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2567

“บริษัทฯ ยังได้รับแจ้งจากนายทะเบียนว่า จะยังไม่พิจารณาคำขอจดทะเบียนอื่นใดของบริษัทฯ หากการอุทธรณ์การจดทะเบียนก่อนหน้ายังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งถือว่าผิดปกติเป็นอย่างมาก เนื่องจากกรณีของบริษัทอื่น ได้ปรากฎตามระบบบริการข้อมูลธุรกิจบนเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ว่ามีการพิจารณาคำขอและจดทะเบียนให้ได้ แม้จะมีการอุทธรณ์การจดทะเบียนอื่นค้างอยู่นอกจากนี้ คำขอจดทะเบียนเพื่อขอเปลี่ยนแปลงกรรมการที่บริษัทฯ ได้ยื่นขอ เป็นการเปลี่ยนแปลงกรรมการตามรอบการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ประจำปี 2566 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นไปตามผลของกฎหมายมาตรา 71 วรรค 2 แห่ง พรบ.บริษัทมหาชนฯ และบริษัทมหาชนทุกบริษัท ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายในลักษณะเดียวกัน ไม่มีความแตกต่างแต่อย่างใด ในกรณีของบริษัทฯ นี้ จึงถือว่ามีความผิด

ปกติจำต้องร้องขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าตรวจสอบ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า อาจเพราะมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการสำคัญ 2 รายคือ นายวิษณุ-นางศิริญา เทพเจริญ อดีตผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารสูงสุดของบริษัทฯ ซึ่งมีรายชื่อรวมอยู่ในคำขอจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการ (กรรมการออก) ในคำขอครั้งนี้”ทั้งนี้ บริษัทฯ เห็นว่าการกระทำดังกล่าว ทำให้บริษัทฯ เกิดความเสียหาย ไม่สามารถเดินหน้าแผนธุรกิจที่วางไว้ได้ ซึ่งกระทบไปถึงผู้ถือหุ้นรายย่อยของ NUSA ที่มีกว่า 10,000 คน จึงใคร่ขอวิงวอนผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องโปรดพิจารณาสอบสวนข้อเท็จจริง และเร่งรัดให้มีการจดทะเบียนตามคำขอจดทะเบียนของบริษัทฯ โดยเร็วที่สุด รวมทั้งกำหนดมาตรการใด ๆ ที่จะป้องกันหรือป้องปรามมิให้นายทะเบียนมีพฤติการณ์ในลักษณะเช่นนี้อีก อันเป็นเหตุให้บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้นในอนาคต

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon