“อลิอันซ์” ชี้ประกันไทยโตแกร่ง ดัน AI พลิกโฉมธุรกิจ

70

มิติหุ้น – “อลิอันซ์” ชี้ ธุรกิจประกันในไทยปี 66 โตแข็งแกร่ง ลุยดัน AI ปั้นผลงานพุ่ง 5% ต่อปี

“อลิอันซ์ โกลบอล อินชัวรันส์” คาดธุรกิจประกันในไทยช่วงทศวรรษหน้า (รอบ 10 ปี) จะเติบโตแข็งแกร่งที่ 5.0% ต่อปี จากปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เข้ามามีบทบาทความสำคัญต่อการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมประกัน ที่ต้องการพึ่งพาข้อมูลพื้นฐานจาก AI เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และเสริมศักยภาพการแข่งขันในอนาคต

ย้ำ!ธุรกิจประกันในไทยปี 66 เติบโตแข็งแกร่ง

โดยในปี 66 อุตสาหกรรมประกันทั่วโลกขยายตัวประมาณ 7.5% ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อในระดับสูง ในขณะดียวกันตลาดประกันภัยในประเทศไทยยังคงเติบโตแข็งแกร่ง สะท้อนจากรายได้เบี้ยประกันภัยเพิ่มขึ้น 3.7% เป็น 2.44 หมื่นล้านยูโร ประกันชีวิตกลับมาเติบโตที่ 3.1% จากปี 65 ที่ลดลง 0.6% และประกันทรัพย์สิน/วินาศภัยอยู่ที่ 3.6% ขณะที่กลุ่มประกันสุขภาพเติบโตมากที่สุดที่ 6.6% แต่ด้วยส่วนแบ่งตลาด 14% ในเบี้ยประกันภัยรวม ประกันสุขภาพจึงยังคงเป็นกลุ่มที่เล็กที่สุด

การประกันภัยยังเป็นเรื่องจำเป็น

ทั้งนี้บริษัทฯ มองว่า ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก เงื่อนไขและข้อจำกัดในการรับประกัน เป็นเรื่องที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก ในขณะที่หากราคาต่ำเกินจริงและไม่ครอบคลุมความเสี่ยง อาจนำไปสู่การเปิดรับความเสี่ยงที่มากเกินไปและจำนวนการสูญเสียที่มากขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้ธุรกิจประกันภัยยังคงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อการดำเนินชีวิต อีกทั้งยังเป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคลที่สามารถควบคุมได้ นอกเหนือจากวิกฤตด้านสภาพแวดล้อม

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon