หุ้นดิ่งฟลอร์เกลื่อนตลาด เปิด7ตัวเสี่ยงจ่อปากเหว

775

มิติหุ้น – ตลาดหุ้นไทยป่วน 4 หุ้นเสี่ยงปิดดิ่งฟลอร์ NRF YGG SABUY และ SBNEXT ตลท.แจงพบ 2 หุ้นในกลุ่มนี้ผู้บริหารนำหุ้นไปวางเป็นหลักประกันบานตะไท กูรูเปิด 7 หุ้นมีโอกาสเสี่ยงโดนถูกเรียกหลักประกันเพิ่ม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นวานนี้ (19 มิ.ย.67) ราคาปรับลงแรงหลายหลักทรัพย์จนราคาปิดร่วงฟลอร์หลายหลักทรัพย์ นำโดย  NRF YGG SABUY SBNEXT และ TRC ซึ่งเป็นกลุ่มที่โดนฟอร์ซเซล และมีโอกาสที่บางหลักทรัพย์ที่ผู้บริหารเป็นฝ่ายนำหุ้นไปวางเป็นหลักประกันจำนวนจนถูกฟอร์ซเซล

ตลท.แจงพบผู้บริหาร บจ.นำหุ้นมาวางหลักประกัน

ด้านตลท.ระบุว่า แจ้งข้อเท็จจริง กรณีพบราคาของบางหลักทรัพย์ปรับลดลงอย่างมากจากช่วงก่อนหน้าตามที่ในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม 67 จนถึงปัจจุบัน มีหลักทรัพย์บางตัวที่ราคาปรับลดลงอย่างมากผิดปกติ กล่าวคือ ปรับลดลง Floor ต่อเนื่อง และบางวันไม่เหลือปริมาณ Bid ให้สามารถส่งคำสั่งขายได้ (Floor หมด Bid) เช่น NEX NRF โดยบริษัทจดทะเบียนได้ชี้แจงตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามว่า ไม่มีพัฒนาการใดๆ ที่ส่งผลต่อสภาพการซื้อขายที่ปรับตัวลดลง ประกอบกับมีข่าวพาดพิงผ่านสื่อว่าราคาหลักทรัพย์ที่ปรับลงเกิดจากการ Short sell, Program trading นั้น

โดยยังพบว่าผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนนำหุ้นไปเป็นหลักประกันกับบริษัทหลักทรัพย์ในจำนวนสูงเมื่อเทียบกับทุนจดทะเบียนชำระแล้ว (paid up) ณ เม.ย. 67 NEX และ NRF อยู่ที่ประมาณ 20% และ 38% ตามลำดับ และในช่วงที่ราคาปรับลดลง พบข้อมูล Short sell และ Program trading ร่วมอยู่ด้วย

หลักทรัพย์ % Short sell / total volume % Program trading/ total volume % Force sell/ total volume 1/
NEX 0.72% 15.21% 24%
NRF 2.59% 14.94% 51%

โชว์ 7 หุ้นสุ่มเสี่ยง

ขณะที่แหล่งข่าววงการนักวิเคราะห์ออกมาประเมินว่า เหตุการณ์หุ้นหลายตัวปรับลงจนติดฟลอร์ มาจากหลายสาเหตุทั้ง ภาวะตลาดที่ไม่เอื้ออำนวย และผลกระทบจากโบรกออนไลน์ที่ยุติการให้บริการมาร์จิ้น และยังขยายลุกลามไปยังโบรกรายย่อย Green flag ย่านราชดำริก็มีโอกาสโดนมรสุมดังกล่าวด้วย จนบางค่ายประกาศลดวงเงินมาร์จิ้นรวมด้วยทำให้ผู้ที่นำหลักทรัพย์มาวางเป็นประกันเสี่ยงถูก Call margin ซึ่งพบว่ามี 7 หลักทรัพย์ ที่สุ่มเสี่ยง อาทิ TFG TRITN GLOCON ALPHAX ECL และ PJW เป็นต้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon