CREDIT พบ NIM – ROE ทรงยังแจ๋ว ขานรับนโยบายรัฐหนุนSME

73

 มิติหุ้น- หุ้นกลุ่มแบงก์ร่วงแรงรับข่าวความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ความกังวลในเรื่องของสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคมีอัตราส่วน NPL สูงขึ้น ขณะที่แบงก์เข้มงวดการปล่อยกู้เพราะหวั่นเกรงจะเกิดNPL

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ระบุว่า ธนาคารไทยเครดิต หรือ CREDIT ซึ่งเป็นหุ้นน้องใหม่ในกลุ่มแบงก์ ราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมามีทิศทางปรับลดลงแรง แต่หากพิจารณาจาก  ROE ที่ 17.7% สูงที่สุดในบรรดาหุ้นกลุ่มแบงก์ และ NIM ที่ 8.7% ระดับสูงเรียกว่าอยู่ในระดับTopของอุตสาหกรรม  ใกล้เคียงกับกลุ่ม Non-Bank พบว่า Valuation ณ ราคาปัจจุบัน ถือว่าต่ำมาก มีความน่าสนใจโดย P/E อยู่ในระดับ 6.91 เท่า P/BV 1.07 เท่า

ล่าสุด กรณีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ขานรับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS ระยะที่ 11 ( บสย. SMEs ยั่งยืน) วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs  จะเป็นโอกาสของ CREDIT ปล่อยสินเชื่อในวงเงินที่เพิ่มสูงขึ้น และลดความเสี่ยงทางการเงิน เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อของธนาคารฯ ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจไมโครเอสเอ็มอี (Micro SME Loan) มีสัดส่วนประมาณ 67% รองลงมาคือ สินเชื่อนาโนและไมโครเครดิตเพื่อธุรกิจรายย่อย (Nano and Micro Finance Loan) ประมาณ 16%  จากพอร์ตสินเชื่อปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1.48 แสนลบ.

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon