TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

40

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต๊อกน้ำมันดิบปรับลดมากกว่าคาด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 14 มิ.ย. 67 ปรับลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 457.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงที่ระดับ 2.2 ล้านบาร์เรล

+ สถานการณ์การสู้รบในตะวันออกกลางวานนี้ยังคงตึงเครียดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายหลังอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีทางอากาศบริเวณตอนกลางของฉนวนกาซา นอกจากนี้ปฎิบัติทางทหารภาคพื้นดินยังคงเดินหน้าในบริเวณด้านตะวันตกของเมืองราฟาห์ ขณะที่ปฎิบัติการทางทหารกับกลุ่มฮิซบอเลาะห์ทางตอนเหนือก็ยังคงมีความเข้มข้นอย่างต่อเนื่อง ภายหลังมีรายงานว่าผู้บังคับบัญชาระดับสูงคนสำคัญของกลุ่มเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล

+/-ธนาคารกลางอังกฤษมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.25% ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 16 ปี โดยการตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ แม้ว่ารายงานอัตราเงินเฟ้อของอังกฤษเดือน พ.ค. 67 จะปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับเป้าหมายที่ 2% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เขตเศรษฐกิจในฝั่งตะวันตกได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนซึ่งเริ่มต้นขึ้นนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 65

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของออสเตรเลียในเดือน เม.ย.67 ปรับลดลง 24.5% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ภายหลังความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศปรับลดลง หลังสิ้นสุดฤดูกาลขับขี่ นอกจากนี้ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกจากภูมิภาคตะวันออกกลางมายังเอเชียที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในอินโดนีเซียยังคงอยู่ในช่วงการซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนที่ปรับเพิ่มขึ้นราว 79% ในเดือน พ.ค. 67

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon