อดีตไม่น่าจดจำ ปัจจุบันสำคัญกว่า ฝากความหวัง “อัสสเดช คงศิริ“

318

แอบเขินแทน “ภากร ปีตธวัชชัย” จัง เวลาจะ “Town Hall” เซยกู๊ดบายอำลาตำแหน่ง ผู้จัดการSET หลังจากลากยาวมาถึง 6 ปี จะเอาเนื้อหาอะไรมาพูด  ด้วยภาวะตลาดหุ้นขณะนี้ไม่เอื้อที่จะเคลมผลงานสักเท่าไหร่

“นับตั้งแต่ผมเข้ามา… ดัชนีหุ้นจากที่เคยไต่ไปแตะระดับ 1,800 จุด เพียงระยะเวลา 6 ปี หากไม่นับช่วงโควิด  ดัชนีหลุดต่ำ 1,300 จุด มูลค่าการซื้อขายที่เคยเฉลี่ยต่อวัน 7-8 หมื่นลบ. หดตัวเหลือ 4 หมื่นลบ. นักลงทุนต่างชาติขายไม่หยุด ขายแบบจะปิดแผง แบบนี้น่ะเหรอ

หรือ…ราคาหุ้นที่ลดลงเป็นเพราะไม่มีสินค้าใหม่ดีดีเข้าตลาด… ที่เข้าตลาดหุ้นมา…ธุรกิจเกือบจะSun Set ตั้งราคาแพงหูดับ … หรือปล่อยให้โรบอทขย้ำตลาดหุ้น  ซึ่งยังไม่นับรวมปัญหาของกลุ่มการซื้อขายแบบHFT NVDR ชอร์ตเซล อีกบานตะไท

ไม่เพียงเท่านี้…ยังปล่อยเกิด..มันนี่เกม..แทนที่เจ้าของกิจการ ผู้บริหารกิจการ จะมุ่งมั่นกับการดำเนินธุรกิจ ส่วนหน้าที่ของราคาหุ้นปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของราคา เป็นเรื่องของนักลงทุน แต่นี่อะไร..เจ้าของกิจการมัวแต่ยุ่งกับการเทรดหุ้น

ท่ามกลางปัญหายุบยับมากมายนับถือน้ำใจ “อัสสเดช คงศิริ” ว่าที่ผู้จัดการ ตลท.คนใหม่เสียจริง เมื่อเห็นปัญหากองข้างหน้า ยังกล้าเข้ามา หรืออาจมองว่าเป็นความท้าทาย

ในวงการต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “อัสสเดช” เป็นคนเก่ง เห็นดีกรีแล้วก็รู้ว่าไม่ธรรมดา แต่คนเก่งมีมานักต่อนักแล้ว SETปัจจุบันนี้ก็อัดแน่นเต็มไปด้วยคนที่ขึ้นชื่อว่า “เก่ง” แทบทั้งนั้น  …สิ่งที่ตลาดหุ้นขาดคือ คนเก่ง ที่สามารถขับเคลื่อนองค์กร หรือนำองค์ความรู้ที่มีมาใช้ให้ก่อประโยชน์ และเก่งแบบถวายตัวอุทิศให้กับส่วนรวม มากกว่าประโยชน์ส่วนตน เพราะSET มีStake Holder หลากหลายกลุ่ม

กลุ่มหลักสำคัญคือ นักลงทุนรายบุคคลที่เป็นหัวใจหลักขับเคลื่อนตลาดทุนมาโดยตลอด และที่ผ่านมาถูกละเลย

ในยามที่ต่างชาติขายหนัก กองในประเทศขาย มีแต่รายย่อยเท่านั้น ที่เข้ามารับ แต่กลับเป็นกลุ่มเดียวที่หน่วยงานกำกับละเลย ทิ้งไว้กลางสี่แยก

แต่ทั้งนี้ ก่อนที่จะได้เห็นฝีไม้ลายมือของ  “อัสสเดช”   ถูกรับน้อง ด้วยประวัติการทำงานสมัยอยู่ “ดีลอยท์” เครือเดียวกับผู้สอบบัญชีให้กับหุ้นมหากาพย์อย่าง STARK

ประเด็นเหล่านี้ถูกแก้ต่างว่า… “อัสสเดช”  มาจากบริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ ที่ปรึกษา จำกัด

แต่ผู้สอบบัญชีที่เคยสอบบัญชี STARK คือ บริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ สอบบัญชี จำกัด  ชื่อคล้ายกันแต่คนละบริษัท และทำหน้าที่แตกต่างกัน

ไทมไลน์การเข้าทำงานของ “อัสสเดช” ในดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ ที่ปรึกษา คือ เดือน มิ.ย. 2565  ขณะที่ผู้สอบบัญชีของ STARK ในปี 2565 คือ PWC

ก็ว่ากันไปตามข้อมูล

  ตอนนี้ที่รออยู่คือ ฝีไม้ลายมือของ ว่าที่ ผู้จัดการตลท.คนใหม่ จะเก่งสมคำร่ำลือหรือเปล่า นักลงทุนจะเป็นผู้ให้คะแนนเอง

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon