BANPU ส่งซิกถ่านหินฟื้น ทุ่มงบไม่อั้นลุยพลังงาน

296

มิติหุ้น – BANPU ราคาก๊าซธรรมชาติ-ถ่านหินมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หนุนงบQ2/67 เริ่มผงกหัว ตั้งเป้าปริมาณขายถ่านหินปีนี้ 41 ล้านตัน

BANPU หรือบมจ.บ้านปู โดย บล.หยวนต้า คาดกำไรปกติQ2/67 จะทยอยฟื้นตัวจากฐานต่ำ QoQ และYoY เนื่องจากกลยุทธ์ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและควบคุมต้นทุนจะเห็นผลบวกมากขึ้น รับรู้การผลิตของเหมืองในอินโดนีเซียเต็มไตรมาส แผนย้ายเครื่องจักรLongwall ลดลง ส่งผลให้ปริมาณการขายถ่านหินในอินโดนีเซียและออสเตรเลียฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม ยังคงมุมมองเป็นกลาง แนะนำ Trading  ราคาเหมาะสมปีนี้ที่ 6.60 บาท

ราคาก๊าซธรรมชาติ-ถ่านหินเริ่มขยับ

บล.บัวหลวง ระบุว่า ผลการดำเนินงานของธุรกิจถ่านหินใน Q2/67 มีแนวโน้มฟื้นตัวและมูลค่าหุ้นที่อยู่ในระดับต่ำน่าจะช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลงของราคาหุ้นได้ รวมทั้งกำไรของบริษัทในระยะยาว ยังมีโอกาสเติบโตจากการลงทุนใหม่ๆในธุรกิจ energy technology ยังคงคำแนะนำ “ถือ”

อัดงบลงทุนปีนี้ 700 ล้านเหรียญฯ

นายสินนท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BANPU กล่าวว่า ราคาก๊าซธรรมชาติได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในงวดQ1/67 และมีแนวโน้มดีขึ้นยาวต่อเนื่องจนถึงครึ่งหลังปีนี้  ในส่วนของราคาถ่านหินยังคงแข็งแกร่งโดยซัพพลายและดีมานด์ปรับตัวเพิ่มขึ้นทำให้ราคาทรงตัวในระดับสูง บริษัทวางเป้าหมายปริมาณการขายรวมไว้ที่ 41 ล้านตัน ซึ่งแบ่งเป็นกำลังการผลิตในประเทศอินโดนีเซีย 25.9 ล้านตัน, ออสเตรเลีย 9.1 ล้านตัน และจีน 6 ล้านตัน เตรียมงบลงทุนปีนี้ไว้ประมาณ 700 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งสัดส่วนลงทุนในธุรกิจก๊าซฯ  50% ที่เหลืออีกราว 50% จะใช้ในการขยายธุรกิจพลังงานทดแทนและเทคโนโลยีพลังงาน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon