TRUE ผลควบรวมออกฤทธิ์ ซดกำไรหมื่นล้านต่อปี

194

มิติหุ้น-TRUE ผลของSynergy ควบรวม สำแดงเดช ต้นทุนลด ยอดARPU พุ่ง งบพร้อมทะยาน Q4/67 ทำนิวไฮ ทั้งปีคาดกำไร 3.5 พันลบ.

TRUE หรือ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น โดยบล.หยวนต้า คาดผลประกอบการQ2/67 จะขาดทุนสุทธิที่ 954 ลบ. แต่หากตัดต้นทุนเกี่ยวข้องกับ Integration Cost ซึ่งเป็นรายการOne-time เช่นการรวมโครงข่ายสัญญาณ เป็นต้น  งบQ2/67 จะมีกำไรปกติที่ 1 พันลบ. และคาดว่ากำไรจะเร่งตัวต่อเนื่องในครึ่งหลังปีนี้ รับผลบวกของSynergy เริ่มชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะการลดต้นทุนพนักงาน ยังคงแนะนำ “ซื้อ” อิงราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 67 ที่ 12.30 บาท ระยะยาวหากทำกำไรได้ 1-2 หมื่นลบ.บาทต่อปี หุ้นมีโอกาสปรับขึ้นไปได้ไม่ยาก แต่ในเชิงกลยุทธ์ภาวะตลาดที่อ่อนแอ ทำให้หุ้นปรับขึ้นได้จำกัด ดังนั้นให้หาจังหวะเก็งกำไรเป็นรอบ ๆ ช่วงใกล้ประกาศงบ

หลังควบรวมกดต้นทุนลด

บล.เคจีไอ ระบุว่า TRUEจะรายงานงบQ2/67 อย่างแข็งแกร่ง คาดว่ากำไรหลักจะพลิกมีกำไร 1 พันลบ.  จากQ1/67 ขาดทุนที่ 769 ลบ. และQ2/66 ขาดทุนที่ 2.3 พันลบ. สาเหตุเนื่องจากการลดลงของต้นทุนดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็นค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่าย ค่าดำเนินงานโครงข่ายและค่าเช่า โดยได้ประโยชน์จากการรวมเสาโครงข่าย

โบรกเคาะราคาเหมาะสมปี 67 ที่ 12.30 บาท

ขณะที่ต้นทุน SG&A ต่ำลงด้วยกลยุทธลดค่าทำการตลาดและ commission ลง  รวมถึงต้นทุนดอกเบี้ยต่ำลง QoQ ราว 4%  เช่นกัน ส่วนรายได้จากให้บริการมือถือจาก blended ARPU สูงขึ้นอยู่ที่ 206 บาท โต 1% QoQ และ โต3% YoY ส่วนกำไรหลัก Q3/67 น่าจะทรงตัว QoQ แล้วจะทำจุดสูงสุดของปีนี้ใน Q4/67 ได้แรงหนุนจากช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวและยอดขายอุปกรณ์สื่อสารสูงขึ้น นำโดย iPhone ส่วนกำไรทั้งปี 67 คาดจะพลิกฟื้นมาอยู่ที่ 3.5 พันลบ.  ยังแนะนำซื้อ TRUE ด้วยราคาเป้าหมายที่ 10.50 บาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon