ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลยังไม่วาย? สิ่งที่จะเติบโตควบคู่กับ Ai

156

หลังจากหมดกระแส Bitcoin Halving ดูเหมือนว่าราคาสินทรัพย์ดิจิทัลจะค่อยๆ ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าคงจะจบรอบนี้ไปแล้ว แต่หากมองในก้าวถัดไปการที่ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้อนุมัติให้สามารถลงทุน Spot Bitcoin ETF ทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลเริ่มเป็นที่ยอมรับทั่วโลก และจะเป็นการต่อยอดพอร์ตลงทุนในอนาคต

ทางด้านประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น “โจ ไบเดน” หรือ “โดนัลด์ ทรัมป์” ต่างก็มีนโยบายในการสนันสนุนสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงและมองข้ามไม่ได้ เพื่อดึงดูดเม็ดเงินให้ไหลเข้าประเทศมากขึ้น ขณะที่ในไทยเอง ก.ล.ต. ได้เริ่มอนุมัติให้กองทุนต่างๆ สามารถเข้าลงทุนใน Bitcoin ETF แต่กำหนดให้เฉพาะนักลงทุน UI เท่านั้น เนื่องจากยังมีความเสี่ยงที่สูง

เมื่อลองเปรียบเทียบกับเทรนด์ Ai ที่กำลังมาแรง แน่นอนว่า ธีมการลงทุน Ai ต้องน่าสนใจกว่า สินทรัพย์ดิจิทัล แต่ทั้งนี้สินทรัพย์ดิจิทัลเองยังต้องอาศัยเทคโนโลยี เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องของระบบการเทรดเพื่อให้ใช้งานได้มากขึ้น รวมถึงการออกเหรียญใหม่ๆ

เติบโตแบบคู่ขนาน

โดยนายนิรันดร์ ฟูวัฒนานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จำกัด กล่าวว่า สำหรับ Halving รอบนี้ ราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นมาเร็วกว่าที่คิด ต่างจากรอบก่อนๆ ที่จะปรับตัวขึ้นหลัง Halving จึงมองช่วงครึ่งปีหลังยังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้น แม้ช่วงที่ผ่านมาจะปรับลดลงไปแล้วกว่า 20% จะสังเกตได้ว่าในปัจจุบันปัจจัยโลกเริ่มส่งผลต่อราคา Bitcoin มากขึ้น ไม่จะเป็นเรื่องดอกเบี้ย เศรษฐกิจ ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตอีก 2-3 ปี สินทรัพย์ดิจิทัล Bitcoin หรือ Altcoin จะเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่ถูกแนะนำให้มีติดพอร์ตไว้ 5-10%

หากถามว่าการลงทุนใน Ai หรือ สินทรัพย์ดิจิทัล ต้องบอกอาจไม่ได้เกี่ยวข้องกันโดยตรง แต่เหมือนเส้นขนานที่เดินไปด้วยกัน ซึ่ง Ai คนจะเข้าถึงได้กว่าและเป็นที่แพร่หลาย ขณะที่สินทรัพย์ดิจิทัลยังเข้าถึงยากและต้องอาศัยระบบปฏิบัติการต่างๆ อย่าง เทคโนโลยีบล็อกเชน ที่เปรียบเหมือนสัญญาณ 5G 4G ทุกคนรู้ว่าดีแต่ไม่รู้ว่าดียังไง อย่างไรก็ดี มองว่าในอนาคตทั้ง Ai และ สินทรัพย์ดิจิทัล จะเติบโตไปด้วยกัน แม้จะไม่เหมือนกันแต่สามารถช่วยเหลือกันได้

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon