AOT คืนพื้นที่บางส่วน “คิงพาวเวอร์ ” นำไปพัฒนากรุยทางสนามบินชั้นนำ

443

มิติหุ้น- บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือAOT เปิดเผยข้อมูลผ่านตลท. ว่า ตามรายงาน Bangkok Suvarnabhumi International Airport Audit Report ของ Skytrax ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและที่ปรึกษาธุรกิจการบินชั้นนำของโลกและมีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์คุณภาพการให้บริการของสายการบินและสนามบินทั่วโลก

ได้มีข้อเสนอแนะว่า AOT มีความจำเป็นเร่งด่วนต้องรีบดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ภายในอาคารเทียบเครื่องบิน(Concourse) และอาคารเทียบเครื่องรองหลังที่ 1(SAT-1) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อให้มีสิ่งอำนวยครบถ้วนตามมาตรฐานการดำเนินกิจการท่าอากาศยานสมัยใหม่ รวมทั้งเป็นไปตามเป้าหมายของAOT และรัฐบาลที่จะให้สนามบินสุวรรณภูมิ ได้รับการจัดอันดับไปสู่ 1 ใน 50 สนามบินดีที่สุดในโลกภายในปี 68 และ อันดับ 1 ใน 20 ภายใน 5 ปี นับจากนี้

นอกจากนี้ คณะกรรมการกลยุทธ์คุณภาพบริการท่าอากาศยานของAOT ได้มีความเห็นว่าพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานภูเก็ต มีความแออัด จึงได้เสนอแนะให้AOT แก้ปัญหาด้วยการปรับปรุงพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารให้พร้อมสำหรับการดำเนินกิจการท่าอากาศยาน ตลอดจนดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อให้จัดมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่างๆ เพิ่มเติม

ด้วยเหตุผลดังกล่าวAOT เห็นควรจัดสรรพื้นที่ในสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินภูเก็ต เพื่อใช้ในการปรับปรุงพื้นที่ เมื่อตรวจสอบพบแล้วว่า พื้นที่ที่เหมาะสมบางส่วนจะเป็นพื้นที่มีการประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ของ บริษัท คิง เพาวเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด รวมทั้งพื้นที่ปฏิบัติงานบางส่วนของราชการ ได้แก่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมศุลกากร และกรมสรรพากร

ดังนั้น บอร์ดบริษัท มีมติอนุมัติให้ขอคืนพื้นที่ของคิง เพาเวอร์ และส่วนราชการ ของสนามบินสุวรรณภูมิ รวม 1,097.14 ตร.เมตร และสนามบินภูเก็ต รวม 491.22 ตารางเมตร เพื่อให้AOT นำมาใช้การดำเนินกิจการท่าอากาศยาน ตลอดจนปรับปรุงและพัฒนาให้มีสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผู้โดยสารมีที่พักคอยมากขึ้น ตามข้อเสนอแนะของSkytrax โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 67

ทั้งนี้ การคืนพื้นที่ดังกล่าว จะทำให้รายได้ค่าเช่าพื้นที่ในสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินภูเก็ตลดลง เดือนละ 1 ลบ. และอาจทำให้ได้รับค่าประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายได้ในช่วงปีสัญญา 67-68 ในสนามบินสุวรรณภูมิ ลดลงเป็นจำนวนเงินเดือนละประมาณ 74 ลบ. และสนามบินภูเก็ต ลดลงเป็นจำนวนเงินเดือนละประมาณ 19 ลบ. แต่AOTมีโครงการจะเพิ่มรายได้จากกิจกรรมเชิงพาณิชย์อื่น ๆ ซึ่งจะชดเชยรายได้ส่วนที่ลดลงต่อไป

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon