คลัง – ก.ล.ต. – ตลท. จ่อชง ครม. ปรับกองทุน Thai ESG

145

มิติหุ้น – คลัง ก.ล.ต. และ ตลท. เตรียมเสนอ ที่ประชุมครม. พิจารณาปรับรายละเอียดกองทุน Thai ESG หนุนการออมการลงทุน แย้มจ่อฟื้นกองทุนรวมวายุภักษ์

นายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วย เลขาฯ ก.ล.ต. และ ผู้จัดการ ตลท. แถลงมาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน โดย นายพิชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาพื้นฐานเศรษฐกิจไทย ขยายตัวต่ำ และยังไม่ฟื้นตัวจาก โควิด-19 ภาครัฐจึงเร่งผลักดันงบประมาณที่ล่าช้า เพื่อให้ GDP ไทยขยายตัวได้ 2.5% แต่เชื่อว่าหากเร่งมาตรการต่าง ๆ เชื่อว่า GDP จะใกล้ระดับ 3% ควบคู่กับมาตรการตลาดทุน เพื่อเรียกความเชื่อมั่น

ชง ครม. ปรับ Thai ESG

ทั้งนี้ทั้ง 3 หน่วยงานเห็นตรงกันว่าแนวทางการส่งเสริมการออมการลงทุน เตรียมเสนอให้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ปรับเงื่อนไข กองทุน Thai ESG โดยขยายวงเงินถือครองสูงสุดเป็น 300,000 บาท จากเดิม 100,000 บาท พร้อมลดระยะเวลาถือครองจากเดิม 8 ปีเหลือเพียง 5 ปี รวมทั้งได้รับสิทธิลดหย่อนทางภาษี เพื่อสร้างแรงจูงใจการลงทุนเกี่ยวกับความยั่งยืน ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์

จ่อฟื้นกองทุนรวมวายุภักษ์

นายพิชัย ระบุว่า นอกจากนี้ยังมีแนวคิดในการฟื้น กองทุนรวมวายุภักษ์ โดยอาจจะเป็นการลงทุนภาครัฐ และภาคประชาชนรวม 5 แสนล้านบาท ซึ่งในปัจจุบันภาครัฐมีวงเงินพร้อมลงทุน 3.5 แสนล้านบาท และอาจเปิดให้ประชาชนเข้ามาลงทุนอีก 1.5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินการกองทุนรวมวายุภักษ์ ทั้งนี้อาจจะต้องให้ผลตอบแทนคงที่ในระยะเวลา 10 ปี โดยแนวคิดนี้เป็นแนวคิดที่มีความสำคัญ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon