ส.อ.ท. เล็งลดเป้าขายรถในประเทศ หลังสินเชื่อขอยาก กำลังซื้อหด

65

มิติหุ้น – ส.อ.ท. จ่อปรับลดเป้ายอดขายรถในประเทศลง หลังสถาบันการเงินเข้มงวดปล่อยสินเชื่อจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง รวมทั้งเศรษฐกิจในประเทศขยายตัวในอัตราต่ำ โรงงานหลายแห่งลดเวลาทำงาน

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานส.อ.ท. และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าวว่า ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศเดือน พ.ค. 67 มีจำนวน 49,871 คัน ลดลง 23.38% จากเดือน พ.ค.66 เนื่องจากสถาบันการเงินเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ ถือได้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ ใกล้กับ ต้มยำกุ้งเมื่อปี 40 คาดว่าจะต้องปรับเป้าลดลง โดยเฉพาะยอดขายรถยนต์ในประเทศ

กำลังซื้อหดเศรษฐกิจโตต่ำ

ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศขยายตัวในอัตราต่ำจากการล่าช้าของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 ทำให้การลงทุนของภาครัฐลดลง ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงติดต่อกันมากกว่าสิบเดือน โรงงานหลายแห่งลดเวลาทำงานลง และมีการเลิกจ้างพนักงานหลายหมื่นคน ทำให้ขาดรายได้ ประชาชนจึงระมัดระวังการใช้จ่าย

คาดเศรษฐกิจครึ่งปีหลังฟื้น

อย่างไรก็ตามคาดว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 และปี 2568 ที่กำลังพิจารณาในสภาฯ แต่เศรษฐกิจจะขยายตัวถึง 3% หรือไม่ ยังน่ากังวลหากยอดผลิตรถยนต์ ขายรถยนต์ และขายอสังหาริมทรัพย์ยังติดลบ เพราะทั้งสองอุตสาหกรรมมีอุตสาหกรรมต่อเนื่อง และแรงงานมากซึ่งจะส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon