TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

32

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง ภายหลังดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 100.4 ในเดือน มิ.ย. 67 จากระดับ 101.3 ในเดือน พ.ค. 67 จากความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ขณะที่ปัญหาด้านเงินเฟ้อ หนี้สาธารณะในหลายประเทศ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ยังคงเป็นปัจจัยกดดันต่อสภาวะตลาดน้ำมันโดยรวม

– สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 21 มิ.ย. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 0.91 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลงราว 3.0 ล้านบาร์เรล

+ ตลาดจับตาสถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน รวมถึงความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน หลังจากที่ยูเครนส่งโดรนเข้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานน้ำมันของรัสเซีย ส่งผลกระทบต่อโรงกลั่นน้ำมัน 4 แห่ง ทางเขตตอนใต้ของรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินทรงตัว หลังโรงกลั่นฯ ในไต้หวัน หยุดซ่อมบำรุงตั้งแต่ช่วงกลางเดือน มิ.ย. 67 ไปจนถึงช่วงสิ้นเดือน จากเหตุขัดข้องทางด้านเทคนิค อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการส่งออกน้ำมันเบนซินของอินเดียในเดือน พ.ค. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.4% MoM มาอยู่ที่ระดับ 1.27 ล้านตัน

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มลดลงจากการเข้าสู่ช่วงฤดูมรสุม อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียมีแผนในการนำเข้าน้ำมันดีเซล (กำมะถันสูง) เพิ่มมากขึ้นสำหรับใช้ในภาคอุตสาหกรรม ภายหลังจากโรงกลั่นฯ ในประเทศต้องหยุดซ่อมบำรุงจากเหตุเพลิงไหม้ เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. 67 ที่ผ่านมา

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon