แบงก์ชาติ มั่นใจเศรษฐกิจไทย ขยายตัวปีนี้ 2.6%

67

มิติหุ้น – แบงค์ชาติมั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 2.6% หลังงบภาครัฐเบิกจ่ายการส่งออกฟื้นตัว

นางสาวปราณี สุทธศรี ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2567 และแนวโน้มในปี 2568 ว่า ธปท. คาดว่าในปี 2567 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ราว 2.6% ซึ่งภาพรวมของเศรษฐกิจไทยปีนี้ มีแนวโน้มขยายตัวได้จากอุปสงค์ในประเทศ รวมทั้งภาคการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะอยู่ที่ 35.5 ล้านคน

งบปี 67 หนุนเศรษฐกิจโต

ขณะที่แรงส่งเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ยังมาจากการใช้จ่ายภาครัฐ ที่ พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายปี 2567 เริ่มมีผลบังคับใช้ได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ทำให้ภาครัฐสามารถเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณได้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ยังคงมีความไม่แน่นอน ซึ่งต้องติดตามพัฒนาการในระยะต่อไป

ส่งออกฟื้น

นางสาวปราณี ยังคาดว่าการส่งออกของไทย ในปีนี้จะขยายตัวได้ 1.8% จากการส่งออกบางหมวดสินค้าที่ยังมีขยายตัวได้ดี ในสินค้าในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (ไม่รวมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ) แต่การส่งออกสินค้าในกลุ่มยานยนต์ และ solar cells ยังมีความเสี่ยงเพิ่มเติม ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมมีสัญญาณ bottom out หรือฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดมาแล้ว ทำให้เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในแต่ละไตรมาสที่เหลือของปีนี้ จะทยอยฟื้นตัวได้ดีขึ้นจากไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ 1.5%

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon