NT เร่งสร้างรายได้ธุรกิจดิจิทัล ดันผลงานปี 67 พลิกบวก

69

มิติหุ้น – นายสรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เปิดเผยว่า บริษัทฯ ลุยปั้นผลงานปี 67 เป็นบวก คาดผลงานช่วงครึ่งปีหลังใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก จากการควบคุมต้นทุน การปรับโครงสร้างองค์กรที่ซ้ำซ้อน พร้อมเร่งเจรจากับหน่วยงานที่เป็นลูกหนี้รวมราว 8,000 ลบ.

อีกทั้งปี 67 บริษัทฯ มีแผนนำสินทรัพย์อสังหาฯ ราว 9-10 แห่ง มาบริหารเพื่อให้เกิดรายได้ราว 66 ลบ.ต่อปี จากที่ดินทั้งหมดรวมราว 4,600 ไร่ มูลค่า 14,500 ลบ. แบ่งเป็นที่ดินของ NT ราว 3,300 ไร่ มูลค่าราว 8,500 ลบ.

รวมถึงบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าลดบุคลากรให้เหลือราว 7,000 คน จาก 12,600 คน ตามแผน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนบุคลากรได้ราว 25% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด และหนุนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้า 3 ปีข้างหน้า (ปี 68-70) มีรายได้แตะ 1 หมื่นลบ. จากปัจจุบันที่มีรายได้ราว 6,000 ลบ.

ในขณะที่โครงการคลาวด์กลางภาครัฐ หรือ GDCC เตรียมประชุมบอร์ดต้นเดือน ก.ค.นี้ เพื่อพิจารณางบประมาณในการบริหารจัดการ หวังช่วยเหลือหน่วยงานบริหารจัดการ Big Data บน Gov Cloud ให้เกิดประสิทธิภาพบนมาตรฐานเดียวกัน พร้อมตั้งเป้ารายได้จากคลาวด์กลางภายใน 5 ปี แตะ 3 หมื่นลบ. ทดแทนธุรกิจโมบายที่หายไป หลัง ครม.มีมติเดินหน้าขับเคลื่อนตามนโยบาย Cloud First Policy

ส่วนประเด็นที่เป็นปัญหาระหว่าง NT กับบริษัทต่างชาติ (OneWeb) จัดตั้ง Satellite Network Portals Site Hosting Service ในภูมิภาคอาเซียน เพื่อเป็นสถานีภาคพื้นดินบริหารจัดการดาวเทียมวงโคจรต่ำ สุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย กระทบต่อความมั่นคงของชาติ และได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฎหมายพิจารณา คาดเห็นความชัดเจนสิ้นเดือน ก.ค.67 นี้

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon