คลัง จ่อถก แบงก์ชาติ ทบทวนกรอบเงินเฟ้อ

41

มิติหุ้น – กระทรวงการคลัง เตรียมหารือ แบงก์ชาติ เร่งทบทวนกรอบเงินเฟ้อปัจจุบัน ยันวาง 2 แนวทาง ใช้กรอบเงินเฟ้อในรูปแบบเดิม หรือ ใช้รูปแบบค่ากลาง

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ทาง กระทรวงคลังอยู่ระหว่างเตรียมหารือรายละเอียด ในการทบทวนกรอบเงินเฟ้อในปัจจุบัน ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งหากได้ข้อสรุปจะเร่งหารือกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ เพื่อหาความชัดเจนเกี่ยวกับการกำหนดกรอบอัตราเงินเฟ้อ

วาง 2 ทางเลือก

ทั้งนี้ในเบื้องต้นได้วางแนวทางไว้ 2 ทางเลือก คือ 1. ใช้กรอบเงินเฟ้อในรูปแบบเดิม ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ที่ 1-3% ส่วนจะเพิ่มหรือจะลดลงหรือไม่ยังอยู่ระหว่างพิจารณา และ 2. ใช้ในลักษณะค่ากลางเหมือนในบางประเทศ อาทิ ค่ากลางที่ 2% บวกลบ 0.5%

ถอยคนละก้าว

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ในส่วนของ กระทรวงคลัง หลังจากนี้อยากเห็นความร่วมมือของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นมาตรการทางการเงิน และภาคส่วนอื่น ๆ ไม่ได้หมายถึงแค่ แบงก์ชาติ แต่รวมไปถึงทุก ๆ ภาคส่วนที่มีหน้าที่ร่วมกันผลักดันเศรษฐกิจ ควรจะต้องมาตกลงร่วมกัน เพื่อหาจุดยืน ส่วนความเห็นที่ไม่ตรงกัน อาจจำเป็นจะต้องถอยกันคนละก้าวเพื่อหาจุดที่ลงตัว และผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าต่อไปได้

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon