ผู้ว่าแบงก์ชาติ แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน คาด GDP ไทยปี 67 ยังโต 3%

326

มิติหุ้น – “เศรษฐพุฒิ” ผู้ว่าแบงก์ชาติ แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้านสร้างความสมดุล ขณะมุมอง GDP ไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%

      ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ ธปท. ยังไม่ปรับลดแม้ตัวเลขเงินเฟ้อต่ำกว่ากรอบ เนื่องจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ดูในเรื่องอื่น ๆ ด้วยทั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพทางการเงินด้วย เพราะอัตราดอกเบี้ยถือเป็นเครื่องมือหยาบ หากปรับก็จะมีผลกระทบหลายด้าน และก็ไม่ตอบโจทย์ในด้านใดด้านหนึ่ง

ทั้งนี้หากจะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้น ทำแล้วจะต้องตอบโจทย์ในหลาย ๆ ด้าน ที่จะะต้องสร้างความสมดุลในทุกภาคส่วน อาทิ ผู้กู้-ผู้ฝาก, ผู้นำเข้า-ผู้ส่งออก ซึ่งไม่อยากให้มองแค่เรื่องอัตราดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียว เพราะยังมีอีกหลายเครื่องมือที่ใช้ในการดูแลนโยบายการเงิน รวมทั้งการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จะต้องดูข้อมูลในระยะข้างหน้า ไม่ใช่มองแค่ปัจจุบัน ซึ่งการตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยต้องเป็นไปตามแนวโน้ม

สำหรับมุมมองต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2567 โดยไตรมาสแรกที่ผ่านมาขยายตัวได้ 1.5% ก็ถือว่าน่าพอใจ ส่วนไตรมาส 2 คาดว่าน่าจะขยับได้ 2% ซึ่งหากเข้าสู่ไตรมาส 3 ปรับตัวขึ้นได้ 3% และไตรมาส 4 จะขยายตัวได้ 4% ทำให้ทั้งปี 67 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ที่ระดับ 3% ซึ่งสอดคล้องกับศักยภาพเศรษฐกิจไทยที่อยู่ระหว่าง 3% บวกลบ แต่ยังไม่ใช่ตัวเลขที่เพียงพอ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon