TU โบรกฟันธงQ2แกร่ง ธุรกิจอาหารทะเล

92

มิติหุ้น – TU หรือ บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป โดย บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุว่า คงคำแนะนำ “ซื้อ” แต่ปรับราคาเป้าหมายลงเป็น 18.00 บาท (เดิม 18.50 บาท) อิง SOTP ประเมินกำไรปกติ Q2/24E (ไม่รวมขาดทุน Fx) อยู่ที่ 1.1 พันล้านบาท (-19% YoY, +24% QoQ) ใกล้เคียงกับกรอบที่ประเมินเบื้องต้น กำไรปกติลดลง YoY จากการกลับมารับรู้ค่าใช้จ่ายภาษีหลังไม่มีเครดิตภาษีเงินได้จาก Red Lobster แล้ว ขณะที่โต QoQ หนุนโดย 1) ธุรกิจ PetCare เป็นไปตามสถานการณ์ inventory destocking ฟื้นตัว และอานิสงส์การขยายผลิตภัณฑ์และลูกค้าใหม่ และ 2) ธุรกิจ Ambient seafood จากอุปสงค์ในยุโรปและตะวันออกกลางยังแข็งแกร่ง และราคาขายดีขึ้นตามราคา spot ทูน่า ซึ่งเพิ่มขึ้น +11% QoQ แต่ปัจจัยเหล่านี้ถูก offset บางส่วนจาก SG&A สูงขึ้นจากค่าใช้จ่ายการตลาดและพัฒนาโครงการ

โดยปรับกำไรปกติปี 2024E ลง -6% เป็น 4.9 พันล้านบาท (-2% YoY) เพื่อสะท้อน SG&A สูงขึ้นตามแผนการทำการตลาดเชิงรุก สำหรับ Q3/24E เบื้องต้นคาดการณ์กำไรปกติจะดีขึ้นต่อเนื่อง QoQ หนุนโดยธุรกิจ Ambient seafood จาก high season และราคาขายดีขึ้น รวมถึงธุรกิจ PetCare ยังดีต่อเนื่อง

ด้านราคาหุ้น outperform SET +7% ใน 3 เดือน และกลับมา in line กับ SET ใน 1 เดือน แม้เราปรับประมาณการปี 2024E ลง แต่เรามองว่า Q1/24 เป็นจุดต่ำสุดแล้วและแนวโน้มจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงเวลาที่เหลือของปี นอกจากนี้มี catalyst จากส่งออกโดยรวมปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง และการทยอยเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์โรงงานใหม่ ขณะที่เรามองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่บริษัทจะตัดหุ้นซื้อคืน 200 ล้านหุ้น และลดทุนจดทะเบียน ซึ่งจะช่วยเพิ่ม EPS +4% (เราได้รวมไว้ในประมาณการแล้ว)

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon