คิดหนัก ซื้อรถ EV ? ซื้อก่อนก็แพ้ไป

484

       หลังจาก BYD สร้างความฮือฮาในตลาด รถยนต์ EV ด้วยการ “ลดราคาสูงสุดถึง 340,000 บาท ทำเอาลูกค้ารายเก่ามีงองแง เพราะพลาดท่าซื้อรถไปก่อนหน้านี้ แทนที่จะได้ส่วนลดดังกล่าว ทำเอาเป็นเรื่องฮอตติดกระแสในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

ลดราคาผิดไหม?

ทาง “มิติหุ้น” ได้สอบถามไปยังกูรูด้านกฎหมายอย่าง นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ที่ปรึกษาสำนักกฎหมาย VLA ระบุชัดว่า การลดราคาจะเข้าข่ายผิดได้ต้องเกิดจากการทำให้กลไกตลาดผิดไป หรือมีลักษณะในการใช้อำนาจความได้เปรียบมา “ทำลายการแข่งขัน” แต่ไม่ใช่เมื่อ “ทำร้ายจิตใจผู้ซื้อแพง” แม้จะน่าเห็นใจก็ตาม

แต่หากมองในแง่กลับกัน หากรถปรับขึ้นราคา จะร้องเรียนได้ไหมว่าเดือนที่แล้ว “ซื้อไม่ทัน” หรือหากยอดขายตก บริษัทลดขนาดอู่ซ่อมน้อยลงผลเสียตกอยู่ที่ใคร เรื่องนี้จึงมีแง่มุมที่ต้องพิจารณาประกอบกันหลายมิติว่าผิดหรือไม่ผิด

อาจกระทบซัพพลายเชน EV

งานนี้ผิดถูกไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ กระแสลดราคากระชากวิญญาณรอบนี้ อาจกระทบจิตใจของลูกค้าเก่า และว่าที่ลูกค้าในอนาคตได้ หากคิดจะไม่ซื้อไม่ใช้ขึ้นมา คงไม่พ้นผลกระทบที่จะมีต่อบริษัทที่เป็น “ซัพพลายเชน” ที่อาจจะทำให้ยอดผลิตต้องลดลง แม้ล่าสุดเจ้าของใหญ่เดินทางมาไทยรับปาก ท่านนายกฯ ว่าจะดูแลลูกค้าให้ดีที่สุดก็ตาม แต่การเยียวยาจะแรงพอซื้อใจกลับมาได้หรือไม่คงต้องมาลุ้นกัน

ประกันแพง

นอกจากประเด็นของความผันผวนด้านราคารถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดขึ้น ยังส่งผลกระทบ ถึง “ตลาดรถยนต์มือสอง” ทำให้เกิดกระแสข่าวว่า ริษัทประกัน บางแห่ง จะยุติการรับประกันภัย รถยนต์ไฟฟ้า จนเกิดความตื่นตระหนกในกลุ่มผู้ใช้รถ รวมทั้งราคาเบี้ยประกันยังอยู่สูงมาก ทำเอาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันคนคิดจะใช้รถไฟฟ้าไปอีก

      บทสรุปสุดท้ายคงต้องติดตามกันไปยาวๆ ว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า จะเป็นอย่างไร หลังเกิดสถานการณ์นี้ แต่ที่แน่นๆ คนที่จะซื้อตอนนี้คงคิดหนักในการตัดสินใจ คงต้องลุ้นกันว่า การรับมือของรัฐบาลที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อมุ่งเน้นการลดคาร์บอน และก้าวไปสู่ Net Zero

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon