TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

67

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดคลายกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว
เนื่องจากพายุเฮอร์ริเคนเบริลไม่ส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตหลักในสหรัฐฯ

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงมากกว่า 1% หลังตลาดคลายกังวลอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว เนื่องจากพายุเฮอริเคนเบริลที่พัดเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกไม่ได้ส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตน้ำมันดิบหลักของสหรัฐฯ ล่าสุดท่าเรือขนส่งน้ำมันได้เริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้ง

+/- วานนี้ (9 ก.ค. 67) เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) แถลงต่อหน้าคณะกรรมาธิการการธนาคารของวุฒิสภา ว่าจะพิจารณานโยบายการปรับอัตราดอกเบี้ยโดยอ้างอิงจากสัญญาณล่าสุดของอัตราเงินเฟ้อและตลาดงานในประเทศที่ชะลอตัวลง โดยอัตราการว่างงานในเดือนมิ.ย. 67 ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 4.1% จาก 3.4% ในปีก่อนหน้า ส่งผลให้ตลาดคาดว่าในการประชุม FED ที่จะมีขึ้นในเดือน ก.ย. 67 อาจมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจที่อ่อนตัวลงอาจเป็นอุปสรรคต่ออุปสงค์น้ำมันดิบในตลาด

+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยปริมาณ น้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 5 ก.ค. 67 ปรับลดลงกว่า 1.923 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลงเพียง 0.25 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขนำเข้าน้ำมันเบนซินในฮ่องกงในเดือน พ.ค. 67 ปรับลดลงกว่า 27% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของสิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของสัปดาห์ก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดอุปทานน้ำมันดีเซลจากรัสเซียมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังจากโรงกลั่นน้ำมันในประเทศเริ่มกลับเปิดมาดำเนินการหลังเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon