TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

87

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯปรับลดเกินคาด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 3.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 445.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.3 ล้านบาร์เรล

+/- ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) แถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 67  ว่าจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามที่จำเป็นและเผยว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ย จะทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. 67 ซึ่งอาจกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและอุปสงค์น้ำมันดิบ

– โรงกลั่นน้ำมันดิบส่วนใหญ่ที่ได้รับความเสียหายจาก พายุฮอร์ริเคนเบริลได้กลับมาดำเนินการตามปกติเมื่อวานนี้ ประกอบกับสถานีขนส่งน้ำมัน 8 แห่งของท่าเรือฮูสตันกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ ส่งผลให้ความกังวลเรื่องการหยุดชะงักของอุปทานน้ำมันดิบคลายตัวขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีนและเกาหลีใต้มีอย่างจำกัด สะท้อนอุปสงค์ในภูมิภาคที่อ่อนแอ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ผันผวนและความต้องการที่ลดลงจากผู้นำเข้าน้ำมันเบนซินรายใหญ่

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกน้ำมันดีเซลจากรัสเซียปรับตัวลดลงแตะระดับ 0.76 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน มิ.ย. 67 และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนนี้ สะท้อนอุปสงค์น้ำมันดีเซลอ่อนแอ อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ว่าอุปทานอาจตึงตัวขึ้นจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในออสเตรเลียในช่วง ก.ค. – ส.ค. 67

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon