THCOM มั่นใจ! ธุรกิจ Space Tech บูม ดันผลงานครึ่งหลังปี 67 โตต่อเนื่อง

86

มิติหุ้น – นายปฐมภพ สุวรรณศิริ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม หรือ THCOM เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดผลงานครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก รับธุรกิจใหม่ Space Tech หนุนรายได้โตต่อเนื่อง พร้อมตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจ Space Tech แตะ 20% ของรายได้รวม ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 1-2%

อีกทั้งบริษัทฯ คาดว่ารายได้รวมของบริษัทฯ ในปี 67-69 จะเติบโตมากกว่า 10% และพีคสุดในปี 70 จากดาวเทียมไทยคม 10 ขึ้นสู่วงโคจรซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่จะทำให้รายได้มั่นคง ในขณะที่แผนการประมูลดาวเทียมช่วงครึ่งปีหลัง ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาก่อนนำเข้าประชุมบอร์ดวันที่ 23 ก.ค.67 นี้

ส่วนความร่วมมือกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มตรวจวัด Carbon Credit ในป่าไม้ ด้วยระบบดาวเทียม-AI หรือ CarbonWatch ได้รับการรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) เป็นเจ้าแรกในไทยและอาเซียน โดยบริษัทฯ ได้นำร่องพื้นที่ป่าชุมชนกว่า 2.9 แสนไร่ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2563 จนถึงปัจจุบัน ทำให้ล่าสุดบริษัทฯ มีคาร์บอนเครดิตรวมกว่า 18 ล้านตัน

อย่างไรก็ดีบริษัทฯ ประเมินค่าบริการจากแพลตฟอร์ม CarbonWatch ครั้งนึงราว 100-300 บาท/ไร่ โดยการวัดคาร์บอนเครดิตบางโครงการจะทำทุกๆ 3 ปี ในพื้นที่ป่าไม้ของลูกค้า พร้อมคาดว่าธุรกิจ Space Tech จะเป็น New S-Curve ในอนาคต จากกลุ่มลูกค้าที่เป็นหน่วยงานภาครัฐฯ – เอกชน ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากคาร์บอนเครดิตเพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการเป็น Net Zero ในปี 2065

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon