EA แผนโรลโอเวอร์หุ้นกู้5.5พันล้านเสี่ยงสะดุด

2478

มิติหุ้น – EA หรือ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ ระบุว่า บริษัทได้มีแผนออกหุ้นกู้ใหม่เพื่อทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิม (Roll Over) ที่จะครบกำหนดราว 5,500 ลบ. ช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งแบ่งเป็นหุ้นกู้อายุ 1 ปี อัตราดอกเบี้ย 4.5% – 4.75% และหุ้นกู้อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 5.5% ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลให้หุ้นกู้มีต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น แต่ถือว่าไม่กระทบมากนัก จึงยังไม่มีความจำเป็นสำหรับการเพิ่มทุน

อีกทั้งบริษัทฯ มั่นใจฐานะทางการเงินยังแข็งแกร่ง โดยมีกระแสเงินสด (Cash Flow) เพียงพอต่อการชำระคืนหนี้หุ้นกู้ และปัจจุบันบริษัทฯ มีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่ระดับ 1.5-1.6 เท่า พร้อมอันดับประเมินที่ BBB+ จึงมั่นใจแผนการขยายธุรกิจในอนาคต (อนึ่งมติประชุมผู้ถือหุ้น เมื่อ 26 เม.ย.67 อนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้(ใหม่) วงเงินไม่เกิน 20,000 ลบ.)

ทั้งนี้ในเว็บไซต์สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย(ThaBMA) ได้เผยแพร่ข้อมูลการออกหุ้นกู้ใหม่ของ EA เมื่อวันที่ 11 ก.ค.67 ระบุว่า บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) ยื่นร่างแบบแสดงรายการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)โดยคาดว่าออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน เสนอขายให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป (โดยให้บุคคลธรรมดาที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันจองซื้อในฐานะผู้ลงทุนทั่วไปเท่านั้น)

หุ้นกู้ดังกล่าวแบ่งออกเป็น ดังนี้
1. ชุดที่ 1 อายุ 1 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2568 อัตราดอกเบี้ย 4.70% ต่อปี
2. ชุดที่ 2 อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2570 อัตราดอกเบี้ย 5.50% ต่อปี

เปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ [ 23-25 กรกฎาคม 2567] 

พร้อมยังมีเอกสารแนบลิ้งค์ : https://market.sec.or.th/public/ipos/IPOSDE01.aspx?TransID=621231

ด้านบล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ยังระบุก่อนหน้านี้ว่า ผู้บริหารให้ข้อมูลว่าปัจจุบัน EA มีอัตราส่วนหนี้สินต่อผู้ถือหุ้นอยู่ที่ราว1.6 เท่า ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยในอดีตและสำหรับการจ่ายคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในช่วง Q3/67 บริษัทฯ มีแผนในการRollover หุ้นกู้จำนวน 5.5 พันล้าน(ยังไม่ได้มีการกำหนดอัตราดอกเบี้ย) รวมถึงมีการเจรจากับสถานบันการเงินเพื่อเตรียมกู้เงินมารองรับในกรณีที่บริษัทฯ ไม่สามารถขายหุ้นกู้ได้เต็มจำนวนแล้ว

ปัจจุบันฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างการทบทวนประมาณการและราคาเหมาะสม โดยมองว่าการฟื้นตัวของราคาหุ้นจะยังคงถูกจำกัดจากแนวโน้มผลประกอบการ Q2-Q3/67 ที่ยังอ่อนแอและการที่บริษัทฯ ยังไม่สามารถหาธุรกิจใหม่เข้ามาชดเชยกระแสเงินสดที่ขาดหายไปจากการหมดอายุลงของ Adder ได้ทั้งหมด เชิงกลยุทธ์จึงแนะนำ “ชะลอการลงทุน”

ล่าสุด ก.ล.ต. กล่าวโทษบุคคลรวม 3 ราย คือ นายสมโภชน์ อาหุนัย และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล ซึ่งเป็นกรรมการและผู้บริหารบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) รวมทั้งนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีร่วมกระทำการทุจริต เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้แก่ตนเอง และ/หรือผู้อื่น ทำให้ EA และบริษัทย่อยเสียหาย พร้อมกันนี้ได้ส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon