EA ทุจริตเงินทอน ฝีมือเนียนกริบ

3022

 

มิติหุ้น- ภายหลัง ก.ล.ต.  กล่าวโทษบุคคล 3 ราย ประกอบด้วย “สมโภชน์ อาหุนัย”  และ“อมร ทรัพย์ทวีกุล” ซึ่งเป็นกรรมการและผู้บริหารของ EA และ “พรเลิศ เตชะรัตโนภาส” ต่อ DSI  ร่วมกระทำการทุจริต และได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ประเด็นนี้ว่ากันไปตามกฎหมาย สู้คดีกันไป

มีคำถามมากมายว่า SET จะแขวนป้าย H หรือ SP หุ้น EA ในวันจันทร์ที่ 15 ก.ค. นี้หรือไม่

โดยปกติ SET จะแขวนป้าย H หรือ SP ก็ต่อเมื่อ กรณีข้อมูลข่าวสารไม่ชัดเจน

ในกรณี EA ชัดแล้วว่าถูกกล่าวโทษว่าทุจริต นักลงทุนมีเวลาย่อยข้อมูลถึงในช่วงสุดสัปดาห์ และเป็นเหตุผลทำให้คดีใหญ่ ๆ ก.ล.ต.มักจะเปิดข่าวในเย็นวันศุกร์ เพื่อให้เวลานักลงทุนในการย่อยข้อมูล…ต้องติดตามว่า SET จะว่ายังไง

เคสนี้นักลงทุนต้องไตร่ตรองให้หนักว่า การกล่าวโทษหัวเรือใหญ่ EA ครั้งนี้ จะกระทบกับผลประกอบการ EA มากน้อยแค่ไหน กิจการยังเหมือนเดิมไหม เดินหน้าได้ไหม ธุรกิจสามารถดำเนินการปกติหรือไม่อย่างไร เครดิตที่มีอยู่ในขณะนี้จะสามารถระดมทุน ขายหุ้นกู้  ได้สำเร็จไหม จะเกิดปัญหาสภาพคล่องตามมาหรือไม่ อย่างไร

คำถามเหล่านี้ต้องรอฟังบอร์ดบริหารชุดใหม่ ซึ่งจะแถลงเปิดตัวในวันจันทร์ที่ 15 ก.ค. นี้ เรียกแก้เกมทันควัน…แต่คำตอบที่ได้ จะโดนใจมากน้อยแค่ไหนต้องรอฟัง

อย่างไรก็ตาม เคสนี้ ต่างจาก STARK แม้ว่าจะเป็นคดีทุจริตเหมือนกัน แต่ STARK ทุจริตด้วยการสร้างออเดอร์เทียม รายได้เทียมขึ้นมา สินค้าไม่มีอยู่จริง

แต่เคสของ EA นั้น ธุรกิจมีอยู่จริง แต่เกิดการทุจริตด้วยการดึงผลประโยชน์จากTransection แทนที่บริษัทจะได้ประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วย กลับไม่ได้เต็ม 100% หรือให้พูดง่าย ๆ คือ ทุจริตเงินทอน              

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าเรื่องเกิดขึ้นมานานนม เป็น 10 ปี ทำไมเพิ่งมาจับโป๊ะในช่วงเวลานี้

หน่วยงานกำกับตลาดทุน ไขข้อข้องใจว่า ต้องยกความดีให้กับฝีมือคนทำ ผลงานเนียนกริบ แม้ว่าจะมีผู้ใกล้ชิดให้เบาะแสก็ตามที … เพราะการหาหลักฐานไม่ง่าย และหลักฐานที่ว่าอยู่ต่างประเทศ อยู่ที่ประเทศจีน  ทำให้มีขั้นตอนและรายละเอียดในการหาหลักฐาน

“เคสนี้ใช้เวลาในการทำงานนานกว่าจะกล่าวโทษได้ เพราะหลักฐานอยู่ที่ต่างประเทศทั้งหมด นอกจากนี้ธุรกรรมจะพยายามให้เชื่อมโยงกับองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือหรือมีส่วนเชื่อมโยงกับองค์กรรัฐของต่างประเทศ ทำให้เวลาพิสูจน์หาหลักฐานไม่ได้มาง่ายๆ ทุกอย่างใช้เวลาในการทำงาน”

ขอทิ้งท้ายด้วยเสียงสะท้อนของนักลงทุนรายบุคคลที่ว่า  “ในตลาดหุ้น มีกันอยู่ 3 ฝ่าย broker นักลงทุน เจ้าของบริษัทจดทะเบียน(และทีมผู้บริหาร) ที่ต้องทำธุรกรรมร่วมกัน จับมือกันเดิน เดินไปด้วยกัน อยู่กันแบบรวยไปด้วยกันเถอะนะคะ แบ่งๆกันรวย อย่าอยู่แบบฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรวยสุดขอบฟ้า แล้วฝ่ายที่เหลือต้องหมดตัว ล่มจม ขาดทุนหมด port ตลาดหุ้นซึ่งเป็น”ตลาดทุน”ของประเทศ จะได้”สง่างาม” และน่าลงทุนค่ะ”

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/