ตลท.ถอดหุ้น EA ออกจาก SET ESG Ratings

376

มิติหุ้น – ตลาดหลักทรัพย์ฯ ถอด บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ออกจาก SET ESG Ratings

ตามที่ ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษกรรมการ และผู้บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ต่อ DSI และได้ส่งเรื่อง ต่อไปยัง ปปง. จากกรณีทุจริต ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีมติถอด EA ออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษนายสมโภชน์ อาหุนัย และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการ และผู้บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) รวมทั้งนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีร่วมกระทำการทุจริตเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้แก่ตนเองและ/หรือผู้อื่น และได้ส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) นั้น

ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยคณะทำงานเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน ได้มีมติถอด EA ออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings เนื่องจากบริษัทฯ ขาดคุณสมบัติตามเกณฑ์ SET ESG Ratings ที่กำหนดไว้ว่า “ต้องไม่เป็นบริษัทที่ถูกกล่าวโทษหรือได้รับการตัดสินความผิดจากทางการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือมีกรรมการหรือผู้บริหารถูกกล่าวโทษหรือได้รับการตัดสินความผิดจากทางการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการกำกับดูแลกิจการ การสร้างผลกระทบด้านสังคมหรือสิ่งแวดล้อม” โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567

ข้อมูลเกี่ยวกับ SET ESG Ratings การคัดเลือก SET ESG Ratings คัดเลือกจาก บจ. ที่สมัครเข้าร่วมการประเมินและมีผลคะแนนจากการตอบแบบประเมิน ความยั่งยืนผ่าน 50% ในแต่ละมิติ (มิติเศรษฐกิจและบรรษัทภิบาล สิ่งแวดล้อม และสังคม) และผ่านเกณฑ์คุณสมบัติตามที่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด เช่น เป็นบริษัทที่มีผลการประเมินคุณภาพรายงานด้านบรรษัทภิบาล (CGR) ตั้งแต่ 3 ดาวขึ้นไป ไม่เป็นบริษัทหรือมีกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่ถูกกล่าวโทษหรือได้รับการตัดสินความผิดเรื่อง ESG จากทางการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่เป็นบริษัทที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย CB, CC, CF, CS เป็นต้น ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการ ทบทวนและปรับปรุงแบบประเมินเป็นประจำทุกปี ให้มีความสอดคล้องกับบริบทและเทรนต์ต้าน ESG ที่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งในระดับสากลและระดับประเทศ นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังให้ความสำคัญกับการติดตามประเด็นด้าน ESG จาก ข่าวอย่างใกล้ชิด โดยนอกจากขอคำชี้แจงจาก บจ. แล้ว ยังมีกระบวนการรวบรวมข้อมูลข่าวจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพื่อ พิจารณาความรุนแรงของผลกระทบ กระบวนการและความสามารถของ บจ. ในการจัดการประเด็น ESG อย่างเหมาะสม รวมถึงแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก และหาก บจ. ขาดคุณสมบัติตามเกณฑ์ จะถูกถอดออกจากรายชื่อ SET ESG Ratings

ผู้สนใจสามารถศึกษาวิธีการประเมิน SET ESG Ratings ได้ที่ www.setsustainability.com/set-esg-ratings-methodology

และดูผลประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ประจ าปี 2566 ได้ที่ www.setsustainability.com/set-esg-ratings2566

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon