“บลจ.อีสท์สปริง” คัดแยกหุ้นกู้ EA ออกจาก NAV

640

มิติหุ้น – บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จํากัด (บลจ. อีสท์สปริง) ขอแจ้งให้ทราบว่ากองทุนภายใต้การบริหารจัดการได้มีการลงทุนในหุ้นกู้ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จํากัด (มหาชน) (Energy Absolute PCL : EA) ซึ่งที่ผ่านมา บลจ. อีสท์สปริง ได้ติดตามสถานการณ์และประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อกองทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ บริษัท ทริสเรทติ้ง จํากัด ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ได้มีการกล่าวโทษกรรมการ และผู้บริหารโดย สํานักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และได้ส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานป้องกันและปรามปราบการฟอกเงิน (ปปง.)

จากสถานการณ์ดังกล่าว บลจ. อีสท์สปริง โดยความเห็นชอบของผู้ดูแลผลประโยชน์ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าหุ้นกู้ EA ที่ลงทุนมีปัญหาขาดสภาพคล่อง และการจำหน่ายจะไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนโดยรวม ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นรรรม และเป็นการดูแลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนทุกราย บลจ. อีสท์สปริง จึงดำเนินการตามประกาศสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ สน.9/2564 ภาคผนวก 6 เรื่อง กรณีที่ผู้ออกตราสารหนี้หรือลูกหนี้ตามสิทธิเรียกร้องผิดนัดชำระหนี้

โดย บลจ. อีสท์สปริง ได้พิจารณาแยกส่วนการลงทุนที่เป็นหุ้นกู้ EA ออกจากทรัพย์สินอื่น ๆ ของกองทุนรวม (Set Aside) และจะไม่นำหุ้นกู้ EA มาคำนวณรวมใน NAV ของกองทุนตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ซึ่งทำให้การทำรายการตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป ไม่ได้รับผลกระทบด้านราคามูลค่าหน่วยลงทุนจากการลงทุนในหุ้นกู้ EA ทั้งนี้ ผู้ถือหน่วยลงทุนจะยังคงได้รับผลประโยชน์ใด ๆ ที่พึงมีจากการลงทุนในหุ้นกู้ EA โดย บลจ. อีสท์สปริง จะนำเงินคืนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียน ณ วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 เวลา 8.00 น.

ทั้งนี้ กองทุนที่มีการดำเนินการ Set Aside มี 7 กองทุน ดังนี้ (ข้อมูล ณ วันที่ 12 กรกฎาคม 2567)

บลจ. อีสท์สปริง ขอให้ความเชื่อมั่นกับผู้ถือหน่วยลงทุนทุกท่านว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ส่งผลต่อสภาพคล่องของ กองทุน ผู้ถือหน่วยยังสามารถทำรายการได้ตามปกติ บลจ. อีสท์สปริง จะดำเนินการอย่างเต็มความสามารถเพื่อดูแลรักษาผลประโยชน์สูงสุดให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อได้ที่ บลจ. อีสท์สปริง ศูนย์ที่ปรึกษาการลงทุน โทรศัพท์ 1725 ทุกวันในเวลาทําการประกาศ

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon