ThaiBMA ชี้ตราสารหนี้ไม่หวั่น หุ้นกู้ EA กระทบระยะสั้น

206

มิติหุ้น – ThaiBMA เผยไม่ห่วงหุ้นกู้ EA ติดตามแผนการชำระหุ้นกู้ที่ครบกำหนด 5.5 พันลบ. โบรกชี้กระทบต่อการตั้งสำรองหนี้เสียของกลุ่มแบงก์

สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย หรือ ThaiBMA โดยนางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ไม่อยากให้กังวลเรื่องหุ้นกู้ EA ให้มองที่พื้นฐานธุรกิจ โดยแผนออกหุ้นกู้ที่ล่าสุด ต้องมีการปรับหุ้นกู้ใหม่ เนื่องจากมีการเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ ซึ่งต้องติดว่าจะสามารถออกหุ้นกู้ชุดใหม่ได้ไหมเพื่อนำมา Roll Over หุ้นกู้ที่จะครบกำหนดราว 5.5 พันลบ. หากออกไม่ได้จะมีช่องทางไหนในการชำระหนี้

มูลค่าคงค้างหุ้นกู้เอกชนเพียง 4.7 ล้านลบ.

ทั้งนี้นายศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ภาพรวมตลาดตราสารหนี้ระยะสั้นคงได้รับผลกระทบ แต่จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในระยะถัดไป โดยครึ่งปีแรกตลาดมีมูลค่าคงค้างราว 17 ล้านลบ. เป็นหุ้นกู้เอกชนเพียง 4.7 ล้านลบ. โดย EA มีมูลหนี้ ได้แก่ หนี้หุ้นกู้ 3.1 หมื่นลบ. เงินกู้จากสถาบันการเงินระยะยาว 1.7 หมื่นลบ. เงินกู้จากสถาบันการเงินระยะสั้น 8.3 พันลบ. และตั๋วบีอีหรือตั๋วแลกเงิน 1.4 พันลบ. ซึ่งต้องดูว่าบอร์ดบริหารชุดใหม่จะแก้ปัญหายังไง ในการหาสภาพคล่อง

เร่งหาเงินเติมสภาพคล่อง

ขณะที่แผนออกหุ้นชุดใหม่เพื่อ Roll Over ในช่วงเดือน 8-9 ต้องมีการปรับใหม่ แต่หากออกหุ้นกู้ไม่ได้ยังมีช่องทางอื่นๆ อาทิ การขายสินทรัพย์ออกมา หรือเป็นการกู้แบงก์ ในส่วนผลกระทบต่อหุ้นแบงก์มองว่าจะส่งผลต่อการต้องสำรอง แต่เชื่อว่าไม่เยอะมากซึ่งต้องติดตามว่าจะรวมในงบ Q2/67 หรือ Q3/67 รวมถึงการถูกถอดจาก SET ESG คาดว่ากองทุนได้การปรับแผนการลงทุนแล้ว และระมัดระวังในการเลือกหุ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon