TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

50

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลภาวะเศรษฐกิจจีน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงเล็กน้อย จากความกังวลของตลาดต่ออุปสงค์น้ำมันจีนหลังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงเติบโตช้ากว่าที่คาดการณ์ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจจีนประจำไตรมาส 2 ของปี 2567 ขยายตัวร้อยละ 4.7 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของช่วงปีก่อนหน้า ถือเป็นอัตราเติบโตที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2566

+ สถานการณ์ความตึงเครียดในทะเลแดงยังคงคุกรุ่นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเรือขนส่งสินค้าจำนวน 2 ลำ ถูกโจมตีที่เมืองท่าโฮไดดาห์ของเยเมน ส่งผลให้เกิดความเสียหายบางส่วน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงออกมารับผิดชอบ

+ อเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย กล่าวว่า ตลาดน้ำมันโลกจะมีความสมดุลตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังจากกลุ่มโอเปกพลัสได้ลดกำลังการผลิตตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 เป็นต้นมา โดยปัจจุบันลดกำลังการผลิตลงกว่า 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้ โดยรัสเซียอาจตัดสินใจห้ามการส่งออกน้ำมันเบนซินอีกครั้งตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค. 67 เป็นต้นไป

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันของจีนปรับลดลงอยู่ที่ระดับ 2.09 ล้านตันในช่วงเดือน ม.ค.-พ.ค. 67 ในขณะเดียวกันการส่งออกน้ำมันเบนซินของมาเลเซียก็ปรับลดลง 41.5% YoY สู่ระดับ 1.22 ล้านตันในช่วงเวลาเดียวกัน

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในมาเลเซียปรับเพิ่มขึ้น 20.3% YoY สู่ระดับ 1.28 ล้านตันในเดือน พ.ค. 67 นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังคงส่งออกน้ำมันดีเซลอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สต๊อกน้ำมันดีเซลของ Amsterdam-Rotterdam-Antwerp ณ วันที่ 11 ก.ค. 67 ปรับลดลง 1.1% สู่ระดับ 2.16 ล้านตัน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon