EA หนี้ระยะสั้นปูด 8 พันลบ.  ทริสหั่นเครดิต Junk Bond

800

มิติหุ้น- นายวุฒิเลิศ เจียรนิลกุลชัย กรรมการ บมจ.พลังงานบริสุทธ์ หรือEA เปิดเผยว่า ตามที่ตลท.ให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบฐานะการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากภาระหนี้สินโดยเฉพาะเงินกู้และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 67 และแนวทางที่ชัดเจนในการทำชระหนี้ดังกล่าว ขอชี้แจงดังนี้

สำหรับหนี้ที่จะต้องชำระในวันที่ 31 ธ.ค. 67 มีเงินกู้ระยะยาวรวมดอกเบี้ย 3.2 พันลบ. และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระอีก 5.5 พันลบ. ส่วนที่เหลือเป็นวงเงินกู้ระยะสั้นจากสถาบันการเงินหลายแห่ง ณ Q1/67 มีจำนวน 8,354 ลบ. สาเหตุที่เบื้องต้นไม่ได้ชี้แจงวงเงินกู้ระยะสั้นนั้น โดยปกติบริษัทจะทำการ Roll Over เงินกู้ระยะสั้นในส่วนนี้อยู่แล้ว

ส่วนหุ้นกู้ทั้งหมดมีจำนวน 3.1 หมื่นลบ. เป็นหุ้นกู้ไม่มีหลักประกัน และมีเงื่อนไข Cross Default กับสถาบันการเงิน หรือหุ้นกู้ตัวอื่น

  1. เดิมบริษัทตั้งใจจะ Roll Over เงินกู้ระยะสั้นตามที่เคยปฏิบัติมาสำหรับเงินกู้ระยะสั้นทั้งหมด และมีแผนจะชำระเงินกู้และหุ้นกู้ระยะยาว ที่จะครบกำหนดในปี 67 ด้วยกระแสเงินสด โดยQ1/67 มีกระแสเงินสดจากการดำเนินกิจการจำนวน 1.9 พันลบ. และมีรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลมทุกเดือนประมาณ 1 พันลบ.

วงเงินกู้สถาบันการเงิน วงเงิน 6 พันลบ. ซึ่งอยู่ในขั้นตอนพิจารณาสุดท้ายของสถาบันการเงิน และหุ้นกู้จะออกเพิ่มเติมในปี 67 คาดว่าจะเป็นหุ้นกู้อายุ 1 ปี และ 3 ปี ทั้งนี้ ได้รับแจ้งจากทริส ว่าบริษัทได้ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือจาก BBB+  เป็น BB+ ซึ่งอาจกระทบต่อวงเงินกู้สถาบันการเงิน และหุ้นกู้ใหม่ที่จะออกตามแผนเดิม แต่ยืนยันว่ามีรายได้โรงไฟฟ้าประมาณ 1 พันลบ. ต่อเดือน และอยู่ระหว่างเจรจาเลือกStrategic Partner(s) เข้ามาร่วมลงทุน สร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน เพิ่มศักยภาพในการชำระหนี้ และพัฒนาธุรกิจยั่งยืนในระยะยาว

  1. กรณีนายสมโภชน์ อาหุนัย และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล ลาออกจากตำแหน่งบริหาร ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ และนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทย่อย โดยได้แต่งตั้งนายสมใจนึก เองตระกูล เข้าดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายวสุ กลมเกลี้ยง รักษาการCFO

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/