ครม. ไฟเขียว “ซอฟต์โลน 1 แสนล้าน” ต่อลมหายใจ SMEs

234

มิติหุ้น – มติครม. เห็นชอบซอฟต์โลน วงเงิน 1 แสนล้านบาท ให้สถาบันการเงินปล่อยกู้ให้กับลูกหนี้ เน้นกลุ่มเอสเอ็มอี ช่วยเติมสภาพคล่อง

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันนี้ (16 ก.ค. 67) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ มาตรการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ “ซอฟต์โลน” วงเงิน 100,000 ล้านบาท โดยให้ธนาคารออมสิน ดำเนินการกระจายสินเชื่อ ผ่านการปล่อยกู้ไปให้กับสถาบันการเงินต่าง ๆ เพื่อให้วงเงินกระจายไปในระบบเศรษฐกิจโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย หรือ SMEs

เงื่อนไข “ซอฟต์โลน”

สำหรับเงื่อนไขของ “ซอฟต์โลน” ทางธนาคารออมสิน จะปล่อยกู้ให้สถาบันการเงินในอัตราดอกเบี้ย 0.1% เพื่อไปปล่อยสินเชื่อต่อ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็ก(SMEs) หรือเอสเอ็มอีที่ยังไม่เคยเข้าถึงสินเชื่อ ในอัตราดอกเบี้ย 1-3 ปีแรก ไม่เกิน 3.5% เพื่อเป็นการช่วยผู้ประกอบการ และช่วยประชาชนให้เข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น

แยกบัญชีไม่กระทบ ออมสิน

ทั้งนี้จะมีการแยกบัญชีโครงการให้สินเชื่อตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือประชาชนรายย่อยและโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up ของธนาคารออมสินเป็นบัญชีธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Sevice Account : PSA) เพื่อไม่ให้กระทบผลการดำเนินงานโดยรวมของทางธนาคาร

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon