TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

87

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลอุปสงค์น้ำมันโลก
จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงเปราะบาง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมากกว่า 1% จากความกังวลต่ออุปสงค์น้ำมันในจีน ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจจีนที่ยังคงเปราะบาง โดยล่าสุดมีรายงานว่า โรงกลั่นน้ำมันในจีนมีการผลิตลดลงในเดือน มิ.ย. 67 มาอยู่ที่ระดับ 14.19 ล้านบาร์เรลต่อวัน ถือเป็นระดับต่ำสุดของปีนี้ นอกจากนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยแพร่รายงาน World Economic Outlook ระบุว่า เศรษฐกิจโลกในช่วง 2 ปีข้างหน้าอาจจะไม่เติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่จะมีแนวโน้มเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเฉพาะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

– เงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น 0.05% สู่ระดับ 104.22 หลังสหรัฐฯ รายงานยอดค้าปลีก เดือน มิ.ย. 67 ไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 0.3% ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาแพงขึ้นและลดความน่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองเงินสกุลอื่น

+ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการที่นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ประกาศออกมาในไตรมาสที่ 2 ทั้งหมด 3 ครั้ง ได้เพิ่มระดับความมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงเข้าใกล้เป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐฯ ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในไม่ช้านี้

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังออสเตรเลียเผยตัวเลขนำเข้าน้ำมันเบนซินลดลง 6.6% ในเดือน พ.ค. 67 อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงหนุนจากอุปทานในภูมิภาคที่ตึงตัวขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตในตะวันออกกลางเลือกที่จะส่งออกไปยังยุโรปมากขึ้น หลังส่วนต่างราคาระหว่างเอเชียและยุโรปเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังออสเตรเลียรายงานการนำเข้าน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 16.7% ในเดือน พ.ค. 67 อย่างไรก็ตาม ราคายังคงเผชิญกับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่อ่อนตัวลงในอินเดีย เนื่องจากการเข้าสู่ฤดูมรสุม

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon