GULF -INTUCH  สูตรควบรวมฝีมือฉมัง โบรกมองเสริมพลังบวก  

643

มิติหุ้น-GULF โดบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า กรณีบอรด์ GULF อนุมัติแผนควบรวมระหว่าง GULF และ INTUCH เป็น “NewCo” โดยจัดสรรหุ้น 1 หุ้นเดิมใน GULF ต่อ 1.02974 หุ้นใน NewCo และ 1 หุ้นเดิมใน INTUCH ต่อ 1.69335 หุ้นใน NewCo (ไม่รวมส่วนที่ GULF ถือใน INTUCH)   โดย NewCo จะมีจำนวนหุ้น 14,939.837683 ล้านหุ้น พาร์ 1 บาท

GULF และ INTUCH จะเทนเดอร์หุ้นทั้งหมดของ ADVANC โดยสมัครใจด้วยราคาเสนอซื้อ 216.3 บ./หุ้น  รวมถึงเทนเดอร์หุ้นทั้งหมดของ THCOM โดยสมัครใจด้วยราคาเสนอซื้อ 11 บ./หุ้น โดยธุรกรรมควบบริษัทคาดเสร็จสิ้นทั้งหมดใน Q2/68

นอกจากนั้น คณะกรรมการ INTUCH ได้อนุมัติในหลักการจ่ายเงินปันผลพิเศษ 4.5 บ./หุ้น   GULF ให้เหตุผลในการควบบริษัทว่าเพื่อลดความซับซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้นและความซ้ำซ้อนของการเป็นบริษัทจดทะเบียน เพื่อขยายโอกาสธุรกิจเพิ่มเติม รวมถึงมีความสมดุลของรายได้และกำไรที่มาจากทั้งธุรกิจพลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน และดิจิทัล

เรื่องดังกล่าว จะเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 3 ต.ค. 67

ฝ่ายวิจัย มีมุมมองเป็นบวกต่อ GULF ในธุรกรรมการควบบริษัทครั้งนี้ โดยคาดจะส่งผลบวกต่อ GULF 4 ประการสำคัญ ดังนี้

1) ส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นจาก 1.4 แสนลบ. เป็น 2.7 แสนลบ. (อิงงบการเงินสิ้นปี 66) ช่วยให้ Net IBD/E ลดลงทันทีจาก 1.7x เหลือ 0.9x ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการก่อหนี้เพื่อขยายธุรกิจอีกมากในอนาคต (ปัจจุบัน GULF มีแผนลงทุนที่เปิดเผยแล้ว 9 หมื่นลบ. ในห้าปีข้างหน้าโดย 95% เป็นธุรกิจโรงไฟฟ้า)

2) กระแสเงินสดจากเงินปันผลจาก ADVANC จะเพิ่มขึ้นทันทีเป็น 1.0 หมื่นลบ./ปี (จากเดิมที่ต้องรับผ่าน INTUCH 4.8 พันลบ./ปี)

3) คาดลดค่าใช้จ่ายดำเนินงานได้บางส่วน (ปัจจุบัน INTUCH มีค่าใช้จ่ายดำเนินงาน 140 ลบ./ปี)

4) Singtel ร่วมถือหุ้นด้วย 9% (จากเดิมไม่ได้ถือหุ้น GULF) น่าจะช่วยขยายธุรกิจดิจิทัลอีกมากในอนาคต   เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 56.5 บาท  และมอง GULF เป็นหุ้นเด่นต่อเนื่อง โดยจะทบทวนราคาเป้าหมายอีกครั้ง ภายหลังมีความชัดเจนต่อแผนธุรกิจของ NewCo

สำหรับความเห็นในส่วนของ INTUCH ซึ่งเป็น Holding Company โดยมีรายได้และกำไรหลักมาจากการถือหุ้น ADVANC ที่ 40.44% การควบรวมกับ GULF จะทำให้ Newco มีธุรกิจหลัก คือ โรงไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างรายได้และกำไรมากกว่าการเป็น Holding Company และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของ INTUCH ราว 140 ล้านบาท/ปี

ทั้งนี้ราคาปิด INTUCH เมื่อวานอยู่ที่ 76.25 บาท และคาดจะได้รับเงินปันผล 1H67 ที่ 2 บาท รวมถึงเงินปันผลพิเศษก่อนควบรวมกับ GULF ที่ 4.50 บาท เมื่อหักรายการเงินปันผลที่ INTUCH จะจ่ายออกไปก่อนควบรวม ทำให้ราคา INTUCH ปัจจุบัน เทียบเท่าราคา Newco ที่ 41.19 บาท เมื่อเทียบกับราคา GULF ซึ่งมีราคาปิดเมื่อวานที่ 42.25 บาท เทียบเท่ากับราคา Newco ที่ 41.03 บาท ถือว่าสัดส่วนหุ้นที่ INTUCH ควบรวมกับ GULF เป็น Newco เสียเปรียบ GULF เพียงเล็กน้อย แต่ช่วยเพิ่มฐานรายได้และกำไร มากกว่า การเป็น Holding Company เพียงอย่างเดียวในปัจจุบัน ซึ่งไม่มีธุรกิจหลักเป็นของตนเองรวมถึงมีค่าใช้จ่ายปีละราว 140 บาท และ INTUCH จะไม่ต้องถูกซื้อขายในราคาที่มี discount จาก ราคา ADVANC ในปัจจุบันอีกต่อไป ถือเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของราคาหุ้น INTUCH ในวันนี้

ขณะที่การทำคำเสนอซื้อ ADVANC ที่ราคา 216.30 บาท และ THCOM ที่ 11 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาปิดเมื่อวานนี้ ADVANC ที่ 220 บาท และ THCOM ที่ 11.10 บาท นั้น บวกกับข่าวเชิงบวกจากการควบรวมระหว่าง GULF และ INTUCH  คาดว่าผู้ถือหุ้น ADVANC และ THCOM จะเข้ามาใช้สิทธิ์เพียงเล็กน้อย

อีกทั้งข่าวการควบรวมของบริษัทแม่ INTUCH และ GULF เป็น Newco จะช่วยต่อยอดธุรกิจ ICT และทีเกี่ยวข้องกับ AI ในอนาคต อาทิ บริการ Cloud และ Data Center รวมถึง Virtual Banking

เป็นผลให้เรายืนยันคำแนะนำ ซื้อ INTUCH ราคาเป้าหมายที่ 84 บาท  และ ADVANC ราคาเป้าหมายที่ 250 บาท  รวมถึงซื้อเก็งกำไร THCOM ราคาเป้าหมายที่ 13 บาท  โดยยังเลือก ADVANC เป็น Top pick กลุ่ม ทั้งนี้เรามีโอกาสทบทวนปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของ INTUCH และ ADVANC ในอนาคต

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/