CGSI : SPRC ค่าการกลั่นเพิ่ม หลังกลับมาเปิดใช้งาน SPM

49

มิติหุ้น – ฝ่ายวิเคราะห์ บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า SPRC แจ้ง SET เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 67 ว่า เริ่มกลับมาใช้งานทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล (SPM) ในวันที่ 14 ก.ค. 67 หลังระงับการใช้งานตั้งแต่เดือนม.ค. 65 จากเหตุน้ำมันรั่วไหล โดย SPRC จะร่วมกับจ.ระยองติดตาม ไตรภาคีในการกำกับ, ติดตามและตรวจสอบ SPM เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือนนับตั้งแต่เดือนก.ค.นี้ และหากไม่มีเหตุขัดข้องภายใน 6 เดือน SPRC จะสามารถกลับมาใช้งาน SPM ได้ตามปกติ

SPRC มีค่าขนส่งเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1.4-1.5 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในช่วงระงับการใช้งาน SPM ตั้งแต่เดือนม.ค. 65 จนถึงเดือนก.ค. 67 ดังนั้น บริษัทน่าจะสามารถบวกกลับยอดดังกล่าวในค่าการกลั่น (GRM) ตั้งแต่ไตรมาส 3/67 เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ GRM ของ SPRC มีส่วนลดน้อยลงเมื่อเทียบกับโรงกลั่นอื่นของไทย ทั้งนี้ SPRC รับรู้ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับเหตุน้ำมันรั่วไหล รวมถึงเงินสำรองความเสียหายแก่บุคคลที่สามจำนวน 48.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 65 และ 4.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 66

การที่ crack spread น้ำมันเบนซินในเอเชียดิ่งลงแรง มาอยู่ที่ 13.1 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในไตรมาส 2/67 เทียบกับ 17.9 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในไตรมาส 1/67 และ crude premium ของน้ำมันดิบ Murban เพิ่มสูงขึ้นมาที่ 1.65 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในไตรมาส 2/67 เทียบกับ 1.13 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในไตรมาส 1/67 คิดเป็น 80%-90% ของปริมาณน้ำมันดิบที่นำเข้ากลั่นของ SPRC

ทำให้คาดว่า ในไตรมาส 2/67 นี้ SPRC จะมีค่าการกลั่นตลาดอยู่ที่เพียง 2.4 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลงจาก 8.3 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในไตรมาส 1/67 นอกจากนี้ GRM ที่อ่อนตัวจะทำให้อัตราการใช้กำลังการผลิตของ SPRC ลดลงต่ำกว่า 90% ในไตรมาส 2/67 เทียบกับ 95.7% ในไตรมาส 1/67 อย่างไรก็ตามเชื่อว่า GRM ของ SPRC จะมาเพิ่มขึ้น qoq ในไตรมาส 3/67 เมื่อ crack spread น้ำมันดีเซลฟื้นตัวเล็กน้อย มาที่ 15.7 เหรียญสหรัฐ/ บาร์เรลในต้นเดือนก.ค.67 เทียบกับ 13.8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในไตรมาส 2/67

อีกทั้งเชื่อว่าราคาขายอย่างเป็นทางการ (OSP) ของน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง น่าจะแตะจุดสูงสุดของปีนี้ในไตรมาส 2/67 และลดลงในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เพราะอุปสงค์จากโรงกลั่นจีนอ่อนตัวลง และประเทศสมาชิก OPEC+ อาจเพิ่มการผลิตน้ำมัน

ฝ่ายวิเคราะห์ CGSI เชื่อว่า crack spread ของน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซินในเอเชียอาจยังผันผวนในช่วงครึ่งหลังปีนี้ จากปริมาณการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากโรงกลั่นในแอฟริกาและแนวโน้มเปิดดำเนินงานกำลังการผลิตใหม่ในเม็กซิโก อย่างไรก็ตาม ราคา OSP ที่ลดลงของน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางจะมีส่วนช่วยหนุนค่าการกลั่นตลาดของ SPRC

ดังนั้น จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น SPRC ที่ราคาเป้า 11 บาท (EV/EBITDA 6 เท่าในปี 68) เนื่องจากคาดว่าส่วนต่างระหว่างค่าการกลั่นของ SPRC และคู่แข่งในไทยจะหดแคบลงในครึ่งปีหลัง เพราะไม่มีค่าขนส่งแบบ ship-to-ship ส่วนปัจจัยบวกที่จะช่วยให้ราคาหุ้นปรับขึ้นในระยะสั้นคือ crack spread น้ำมันเบนซินที่สูงกว่าคาด ขณะที่ downside risk จะมาจากอัตราการใช้กำลังการผลิตที่ต่ำกว่าคาดของหน่วย CDU (crude distillation unit)

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon