กมธ.การเงินการคลัง บี้ ก.ล.ต. ต้องเปิดเผยข้อมูล คดี STARK-ZIPMEX

274

มิติหุ้น – รองประธาน กมธ. การเงินการคลัง จี้ ก.ล.ต. ต้องเปิดเผยข้อมูล คดีหุ้น STARK-ZIPMEX ยันเร่งเดินหน้าช่วยผู้เสียหาย จ่อตั้งกองทุนเยียวยาเสนอกระทรวงการคลัง

          นายอภิชาติ ตีรสวัสดิชัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจ.สกลนคร พรรคเพื่อไทย รองประธานคนที่ 1 คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับผู้เสียหายคดีหุ้น STARKZIPMEX ว่า ในวันนี้ (17 ก.ค. 67) ได้หารือถึงความคืบหน้าทั้ง 2 คดี จากกลุ่มผู้เสียหาย ซึ่งมีบางเรื่องที่ทาง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ยังไม่ยอมเปิดเผยข้อมูล โดยในเรื่องนี้คณะกรรมาธิการฯ มีอำนาจในการให้ ก.ล.ต. เปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ เพื่อดำเนินการเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้บริหาร รวมถึงผู้ตรวจสอบบัญชี ซึ่งทาง ก.ล.ต. รับปากว่าจะดำเนินการโดยเร็ว

ขณะที่ในส่วนของคดี ZIPMEX คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นเดือนนี้ ว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการทำคดี หลังไม่มีความคืบหน้ามากว่า 2 ปี

ด้านนายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ที่ปรึกษาสำนักกฎหมาย VLA ผู้รับมอบอำนาจผู้เสียหายจากทั้ง กลุ่มรวมพลังสตาร์ค และ กลุ่มร่วมสู้ Zipmex ระบุว่า การหารือในวันนี้ถือว่ามีความคืบหน้าไปมากในการดำเนินการต่อผู้กระทำความผิด และเร่งหาวิธีชดเชยกลุ่มผู้ได้รับความเสียหาย โดยอาจจะมีการเสนอการจัดตั้ง กองทุนเยียวยา เพื่อช่วยเหลือ โดยในเรื่องนี้ได้เสนอ ก.ล.ต. แล้ว หากผ่านจะส่งให้ กระทรวงการคลัง เพื่อจัดทำกฎหมายต่อไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon