“ก้องเกียรติ” ยืนยันปิดกองหุ้นกู้ แฟร์สุดสำหรับผู้ลงทุน

261

มิติหุ้น – “ก้องเกียรติ” เปิดเหตุผลปิดกองทุน ASP-DPLUS เพราะทางเลือกที่ยุติธรรมที่สุดสำหรับผู้ถือหน่วยลงทุน โดยมีมูลค่ากองทุน 2.4 หมื่นลบ. สัดส่วนการลงทุนหุ้นกู้ EA ราว 5 % ชี้เน้นเรื่องธรรมาภิบาลของผู้บริหารเป็นอันดับแรก ก่อนเข้าลงทุน

บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ โดย ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า กองทุนแอสเซทพลัส ตราสารหนี้ เดลี่ พลัส หรือ ASP-DPLUS มี NAV มูลค่า 2.4 หมื่นลบ. มีสัดส่วนการลงทุนหุ้นกู้ EA เพียง 5% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 1 พันลบ. โดยได้เลือกปิดกองทุน เนื่องจากเกรงผู้ลงทุนจะเกิดความตระหนก และมาแห่ขายเงินลงทุน ซึ่งจะก่อให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้ลงทุนด้วยกันเองในแง่ของราคาที่ขาย

ลงทุนหุ้นกู้ EA ราว 5% มูลค่า 1,000 ล.

ดังนั้น ทางกลุ่มบริษัท จึงได้ตัดสินใจปิดกองทุนดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าผู้ลงทุนจะเกิดความตื่นตระหนก และแห่ขายเงินลงทุน ซึ่งจะก่อให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้ลงทุนด้วยกันเองในแง่ของราคาที่ขาย จึงเป็นแนวทางยุติธรรมที่สุด สำหรับกลุ่มผู้ลงทุนด้วยกันเอง

ให้ความสำคัญกับผู้บริหาร เป็นอันดับแรก

จากกรณีดังกล่าว เห็นว่าการเลือกลงทุนของผู้จัดการกองทุนจากนี้ไป ต้องให้ความสำคัญกับธรรมาภิบาลของผู้บริหารบริษัทเป็นอันดับ 1 ทางด้านข้อมูลทางการเงิน ในอนาคตมองว่าสามารถดึง AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ได้ แต่เรื่องของประสบการณ์และความรอบรู้ในการคัดเลือกบริษัทที่จะเข้าลงทุน ยังจำเป็นต้องใช้ทักษะของคนในการพิจารณา

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon