ปลัดคลัง แจง ThaiESG ชง ครม. สัปดาห์หน้า

107

มิติหุ้น – ปลัดกระทรวงการคลัง แจงกองทุน ThaiESG เตรียมเสนอให้ ครม. พิจารณาในสัปดาห์หน้า ด้านกองทุนวายุภักษ์ยังรอลงรายละเอียด

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการดำเนินการ “กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน” หรือ “ThaiESG” (TESG) ว่า เรื่องดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า โดยเรื่องอยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

หุ้น ESG รอ ก.ล.ต. – ตลท. เคาะ

ส่วนเรื่องหุ้น ESG ที่จะเข้าเกณฑ์ TESG นั้น เป็นเรื่องที่ทางตลาดทุนทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวมถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กำลังดูในรายละเอียด ส่วนเรื่องการจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ ยังยืนยันใช้กองเดิมอยู่ โดยได้เร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่จะยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.

จ่อปรับเกณฑ์ ตลาดทุนไทย

ขณะที่ภาพรวมตลาดทุนไทย ที่หลายฝ่ายยังกังวลถึงเรื่องธรรมาภิบาลในตลาดทุนนั้น เรื่องนี้จำเป็นต้องดำเนินการในหลายเรื่อง ซึ่งหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ในตลาดทุนจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เกิดความเหมาะสม อาทิ เกณฑ์ uptick rule ที่ดำเนินการไปแล้ว ในการแก้ไขปัญหา Short Sell และยังมีอีกหลายเกณฑ์จากนี้ที่ต้องดำเนินการ แต่ในระยะสั้นช่วงเร่งด่วน จะต้องเน้นเติมเงินเข้าสู่ตลาดทุนก่อน แต่ตลาดทุนก็ต้องดูแลเรื่องธรรมาภิบาลให้ดีด้วย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon