TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

41

ราคาน้ำมันดิบทรงตัว ท่ามกลางความเสี่ยงเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+/- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ทรงตัว หลังสหรัฐฯเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 20,000 ราย สู่ระดับ 243,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 229,000 ราย เป็นสัญญาณถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

+/- ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ขยายตัวเพียงเล็กน้อยในช่วงปลายเดือน พ.ค. 67 จนถึงต้นเดือน ก.ค. 67 เป็นปัจจัยสนับสนุนให้เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความต้องการใช้น้ำมัน

+ ปาเลสไตน์ปฏิเสธข้อเสนอจากอิสราเอลให้เปิดจุดผ่านแดนราฟาห์อีกครั้งเป็นการชั่วคราว แต่เรียกร้องให้อิสราเอลถอนกำลัง และประกาศให้ปาเลสไตน์เป็นรัฐอธิปไตยแทน ส่งผลให้ความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกลางยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินตึงตัวขึ้นจากการควบคุมการผลิตของโรงกลั่นในภูมิภาค รวมถึงการส่งออกน้ำมันจากอ่าวเปอร์เซียที่ปรับลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มตามราคาน้ำมันดิบดูไบ ท่ามกลางอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง จากการส่งออกของจีนที่มากขึ้น ประกอบกับอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในช่วงฤดูมรสุม

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon