Take Over ก่อน “EA” จะ Game Over

15293

ว่ากันตรงๆ ประเด็น “เงินทอน” ไม่ใช่แค่ EA หรอก  โดยเฉพาะบริษัทจดทะเบียนที่ดำเนินธุรกิจที่ต้องขึ้นอยู่กับอำนาจภาครัฐ หากให้สาวไส้ จริงๆ แทบทั้งนั้น  … Thailand Only

แต่เมื่อหวยมาออกที่ EA ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใด..คงต้องมาพิจารณากันว่า ทางออกของ EA จะสิ้นสุดที่ตรงไหน เพราะหากล้มทั้งยืน จะกระทบกับผู้ถือหุ้นรายย่อย 4.2 หมื่นราย ยังไม่นับรวมผู้ลงทุนหุ้นกู้ และผู้ถือหน่วยลงทุนในหุ้นกู้ EA อีก  ซึ่งมีทั้งรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน

กูรูฟันธงแล้วว่า ทางรอดสุดท้ายหนีไม่พ้น หาคนมา Take Over ก่อนที่ EA จะ Game Over

ช่วงเวลานี้.. เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด…ดีกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว เพราะขณะนี้ EA ยังไม่มีปัญหาสภาพคล่อง รายได้จากการขายค่าไฟยังเข้ามาเดือนละ 1 พันลบ. เพียงพอที่จะกล้อมแกล้มชำระดอกเบี้ย จากเงินกู้ทั้งหมด 1.6 หมื่นลบ. และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในปีนี้ 2 ชุด รวม 5.5 พันลบ.

แต่หลังจากนี้ไป..คือเวลาสำคัญที่สุด เพราะภายหลังก.ล.ต.กล่าวโทษคดีทุจริต  SETถอด EA ออกจาก ESG Rating  และมีความเสี่ยงจะถูกถอดออกจากSET 50 และ SET100 จะกระทบต่อเครดิต มีความเป็นไปได้สูงที่สถาบันการเงินจะไม่ให้วงเงินสินเชื่อต่อ

ไม่เพียงเท่านี้ การ Roll Over หุ้นกู้ทำได้ยากลำบาก เพราะถูกทริสฯ หั่นเครดิต ลงมาเหลือ BB+  ต่ำกว่าระดับ Investment Grade

ข้อสำคัญหุ้นกู้ของ EA กำหนดเงื่อนไข “Cross Default” กับสถาบันการเงิน หรือหุ้นกู้อื่นๆ ดังนั้น หากเกิดการผิดนัดชำระเพียงซีรีย์เดียว มีสิทธิจะฉุดหุ้นกู้อื่นๆ Default ตาม ล้มเป็นโดมิโน  

ขณะนี้ EA คงต้องฝากความหวังไว้ที่ SCB แบงก์เดียวที่จะให้วงเงินกู้ เพราะการต่อลมหายใจให้ EA เท่ากับต่อลมหายใจให้ SCB ด้วย เพื่อพยุงให้ EA หลุดรอดจากการเป็นหนี้เสีย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องตั้งสำรอง ในฐานะ SCB เป็นเจ้าหนี้เงินกู้รายใหญ่ ด้วยวงเงินกู้ระยะสั้นและระยะยาวรวมกัน 2.3 หมื่นลบ.

ในช่วงเวลานี้ ทั้ง EA และแม้แต่ SCB ต้องเร่งหาผู้รับซื้อ

ว่ากันว่า คนที่จะมีศักยภาพไม่พ้นบิ๊กบจ.ทางด้านพลังงาน หาก GULF ไม่อยู่ในช่วงเวลาของการควบรวมกิจการ อาจเป็นตัวเต็ง แต่ขณะนี้ Priority ของ GULF ยังวุ่นอยู่กับแผนประกอบร่างกลุ่มชินคอร์ป

ถามว่า GULF สนใจ EA ไหม ตอบเลยว่า…มากกก  แต่ ไทมมิ่งไม่ได้ อาจต้องพักไว้ก่อน

ชื่อบิ๊กบจ. ลำดับถัดมา ที่มีสิทธิลุ้นเข้ามาคว้าชิ้นปลามัน ไล่เรียงชื่อมีตั้งแต่  BGRIM RATCH EGCO  ที่มีศักยภาพเข้ามารับซื้อได้ ส่วน BANPU แรงกำลังอาจไม่ถึง แต่ก็ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะ BANPU เองต้องดิ้นหนีจากถ่านหินเข้าสู่พลังงานสะอาด

หากหลุดบิ๊กบจ.พลังงานในไทย จะกลายเป็นบริษัทข้ามชาติ ไปเลย

ส่วนกลุ่ม PTT ไม่น่าจะถึงมือ เพราะติดความเป็นรัฐวิสาหกิจ การตัดสินใจ หรือดำเนินการ อาจไม่ทันชาวบ้านชาวช่อง

ผู้ที่จะคว้า “EA” สาวสวย หัวใจแกร่งคนนี้ไปครอง ท่ามกลางชายหนุ่มหลายคนหมายปอง คงต้องขึ้นอยู่กับ “ราคา” การดูตัวเพื่อทำดีลดิลิเจนท์ คงจะเกิดในไม่ช้านี้…อ้าว พ่อแม่พี่น้อง เตรียมเงินใส่ซองให้คู่บ่าวสาวป้ายแดงหน่อยยย

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/