CGSI : กลุ่มแบงก์ ในช่วงครึ่งปีหลังยังคงเผชิญกับปัจจัยลบ

36

มิติหุ้น – ฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า ในไตรมาส 2/67 ธนาคารไทย 7 แห่งที่ทำการศึกษา ได้แก่ BBL, KBANK, KKP, KTB, SCB, TISCO และ TTB ทำกำไรสุทธิรวม 5.35 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.7% yoy และลดลง 2.5% qoq ขณะที่กำไรก่อนตั้งสำรองเติบโต 1.4% yoy และ 1.4% qoq

โดย BBL และ KTB ทำกำไรสุทธิได้สูงกว่าคาด มีปัจจัยหนุนจากกำไรจากเครื่องมือทางการเงินและส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ KKP ทำกำไรต่ำกว่าประมาณการ ผลจากมีอัตราการสำรองหนี้สูญสูงขึ้นและยอดสินเชื่อลดลง ส่วน SCB มีกำไรสุทธิต่ำกว่าคาด จากค่าใช้จ่ายครั้งเดียวจากการยุติการให้บริการแอปพลิเคชั่น Robinhood

กลุ่มธนาคารทั้ง 7 แห่ง มียอดสินเชื่อลดลง 0.1% yoy และ 0.7% qoq ในไตรมาส 2/67 และทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 66 ซึ่งน่าจะเป็นผลจากการที่ธนาคารเพิ่มความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย, สินเชื่อรถยนต์และสินเชื่อส่วนบุคคลแบบไม่มีหลักประกัน ส่วนสินเชื่อบัตรเครดิตมีการชำระคืนตามฤดูกาลในไตรมาส 2

ทั้งนี้กลุ่มธนาคารมีอัตราส่วน NPL เพิ่มขึ้นเป็น 3.68% ในไตรมาส 2/67 จาก 3.61% ในไตรมาส 1/67 ซึ่งหากเปรียบเทียบแล้วพบว่า BBL, TISCO และ KKP มี NPL เพิ่มขึ้นมากสุด ขณะที่ SCB มีอัตราส่วน NPL เพิ่มขึ้นqoq จากผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อลูกค้ารายย่อยทุกประเภท โดยมีเพียง KBANK ที่มี NPL ลดลง qoq จากการเคลียร์งบดุลมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้บริหาร KBANK เผยว่าน่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปีนี้นอกจากนี้ กลุ่มธนาคารยังมีอัตราการสำรองหนี้สูญเพิ่มขึ้น 15bp qoq นำโดย KKP, BBL, SCB และ TISCO

ฝ่ายวิเคราะห์ CGSI มองว่า กลุ่มธนาคารไทยยังเผชิญกับปัจจัยลบจาก NPL ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ซึ่งจะมาจากสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย, สินเชื่อรถและสินเชื่อแบบไม่มีหลักประกันเป็นหลัก โดย SCB นั้น น่าจะยังถูกกดดันจากประเด็นเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3/67 จากการยุติให้บริการแอป Robinhood รวมถึงอัตราส่วน NPL ที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค ขณะเดียวกันธนาคารที่เน้นสินเชื่อรถอย่าง TTB, TISCO และ KKP ต้องรับมือกับปัจจัยลบจากการชะลอตัวของสินเชื่อรถ, อาจขาดทุนสูงจากการขายรถยึดและรายได้ค่าธรรมเนียมที่อาจไม่เติบโตในช่วงครึ่งปีหลังจนถึงปี 68

เลือก BBL ราคาเป้าหมาย 183 บาท และ KBANK ราคาเป้าหมาย 178 บาท เป็นหุ้น Top Pick และยังแนะนำให้คงน้ำหนักการลงทุน (Neutral) ในกลุ่มธนาคารไทย โดยมองว่ากลุ่มนี้ยังขาดปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่งและมีปัจจัยลบจาก NPL ของกลุ่มสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค ขณะที่กลุ่มธนาคารมีการประเมิน มูลค่าอยู่ที่ P/BV เพียง 0.57เท่า ในปี 67 ต่ำกว่า -1SD ของค่าเฉลี่ยในอดีต 10 ปี สะท้อนว่า ROE อยู่ในระดับต่ำเพียง 8.7-8.8% ในปี 67-69

อย่างไรก็ตาม กลุ่มธนาคารจะมี upside risk หากการบริโภคภาคเอกชนแข็งแกร่งขึ้น, การส่งออกขยายตัวดีขึ้นและการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ส่วน downside risk จะมาจากคุณภาพสินทรัพย์ที่ลดลงและความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศไทย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon