“คีรี” จ่อสอย “ไทย สมายล์ บัส” “BYD”เปิดกรุรับทรัพย์ก้อนโต

17052

มิติหุ้น-  ผุดชื่อ “คีรี กาญจนพาสน์” สนใจตะครุบ “ไทย สมายล์ บัส” หวังต่อยอดฟีดคนขึ้นรถไฟฟ้า อาจต้องสู้กับ “Green Fund” จ้องตาเป็นมันเช่นกัน เพราะหวังขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่จากคาร์บอนเครดิต มูลค่า 1.2- 1.6 หมื่นลบ.ต่อปี      

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดกระแสข่าวในวงการตลาดทุนว่า “คีรี กาญจนพาสน์” ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ BTS สนใจจะซื้อบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด หรือTSB บริษัทในกลุ่มของ EA หรือบมจ.พลังงานบริสุทธิ์  ซึ่งขณะนี้เผชิญปัญหาสภาพคล่อง หาเงินไปชำระหนี้เงินกู้ หุ้นกู้ และตั๋วเงินB/E ซึ่งล็อตแรกจะครบกำหนด ในวันที่ 8 ส.ค. นี้ มูลค่า 700-800 ลบ.

ผุดชื่อ “คีรี” ตะครุบ “ไทย สมายล์ บัส”

สาเหตุกลุ่มบีทีเอสสนใจ TSB เพราะเล็งเห็นว่าสามารถต่อยอดธุรกิจรถไฟฟ้า อาศัยรถบัสEV ส่งต่อผู้โดยสารขึ้นรถไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ยังพบว่ามี กองทุนประเภท “Green Fund” ให้ความสนใจ TSB เช่นกัน เพราะต้องการคาร์บอนเครดิต มูลค่าที่ซ่อนอยู่ในTSB ด้วยจำนวนรถไฟฟ้าที่มีปัจจุบันกว่า 2 พันคัน เดินรถอยู่จริง 1.4 พันคัน จะคิดเป็นมูลค่าคาร์บอนเครดิตราว 1.2-1.6 หมื่นลบ.ต่อปี

BYD ลอยลำ ลุ้นปันผลพิเศษ

อย่างไรก็ตาม หากดีลการขายTSB เป็นผลสำเร็จ คาดว่า BYD หรือบล.บียอนด์  จะได้ประโยชน์สูงสุดในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ใน TSB ซึ่งหากได้รับเงินจากการขายTSB แล้ว จะเหลือเพียงธุรกิจหลักทรัพย์ที่เป็นธุรกิจหลัก และมีความเป็นไปได้จะจ่ายเงินปันผลพิเศษ เพราะปัจจุบันBYD มีฐานเงินทุนแข็งแกร่ง ระดับNCR สูง และด้วยธุรกิจหลักทรัพย์เองไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากในการดำเนินธุรกิจ และจะทำให้ EA ได้รับเงินปันผลจากตรงนี้ เสริมสภาพคล่องทางการเงิน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon