ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ( SAWAD ) ถูกกล่าวหาว่าเก็บดอกเบี้ย เกินกว่ากฎหมายกำหนด

77
มิติหุ้น  –  ตามที่มีกระแสข่าวกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับคำร้อง กรณีบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) คิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด  บริษัทขอชี้แจงว่ากรณีดังกล่าวบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็น  Holding Company ไม่ได้ทำธุรกรรมกับลูกค้าและประเด็นดังกล่าวเกิดในบริษัทลูกของบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทลูกก็ยังไม่ได้รับเอกสารแจ้งข้อกล่าวหา มูลเหตุของเรื่องเกิดจากมีลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ที่บริษัทได้ฟ้องดำเนินคดีไปแล้ว จำนวน 9 ราย ซึ่งเป็นรายเดิมที่เคยร้องสภาองค์กรของผู้บริโภคเมื่อปี 2564 และเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่บริษัทเคยชี้แจงรายละเอียดไปก่อนหน้านี้รวมตัวกันร้องเรียนผ่านสภาคุ้มครองผู้บริโภค ตั้งแต่บริษัทได้รับเรื่องร้องเรียนจากสภาองค์กรของผู้บริโภคเมื่อปี 2564 บริษัทก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ บริษัทได้ไกล่เกลี่ยและได้ทำความเข้าใจกับลูกค้า 9 รายดังกล่าวแล้ว จนถึงปัจจุบันยังเหลือลูกค้า 4 รายที่บริษัทยังไม่สามารถติดต่อได้ และบางรายที่บริษัทพยายามเข้าพบเพื่อสอบถามถึงปัญหาที่ร้องเรียนเพื่อนำไปแก้ไขแต่ลูกค้าปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลกับทางบริษัท บริษัทได้พยายามติดต่อขอรายชื่อลูกค้าจำนวน 126 ราย ที่ทางสภาองค์กรของผู้บริโภคได้อ้างถึงตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้รายชื่อดังกล่าว โดยหากบริษัทได้รับรายชื่อแล้วทางบริษัทจะรีบไกล่เกลี่ย และทำความเข้าใจโดยเร็วต่อไปตามนโยบาย Responsible Lending ของธนาคารแห่งประเทศไทย
ในการประกอบธุรกิจบริษัทมีผลิตภัณฑ์สินเชื่อหลากหลาย โดยแต่ละผลิตภัณฑ์อ้างอิงกฎหมายต่างๆกันแต่ทุกผลิตภัณฑ์บริษัทปฏิบัติตามกรอบของกฎหมายอย่างเคร่งครัด เช่นการออกตั๋วสัญญาใช้เงินบริษัทยึดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์มาตรา 982 – 986 และอ้างอิงจากคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลฎีกาเป็นจำนวนมากว่าบริษัทสามารถทำได้ เช่น คำพิพากษาคดีแดงเลขที่ ม 524/2563, คำพิพากษาหมายเลขคดีแดงเลขที่ ผบE 642/2567, เอกสาร อส 0011.1/1287 แจ้งสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการ ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาเป็นหลักฐานว่าธุรกรรมการซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินไม่ถือเป็นการให้กู้ยืมเงินภายใต้กฎหมายห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราแต่ประการใด  (อ้างอิงคำพิพากษาศาลฎีกาเลขที่ 1783/2551)
บริษัทขอชี้แจงว่าลูกค้าบางรายที่ไปร้องเรียนที่ DSI ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สิ้นสุดให้บริษัทชนะคดี และอยู่ระหว่างการบังคับคดีเพื่อนำเงินมาคืนบริษัท ลูกค้าบางรายไม่ได้ติดใจร้องเรียนต่อหลังจากฟังคำชี้แจงของบริษัท บางรายทำสัญญาประนีประนอมที่ศาลเรียบร้อยแล้ว บางรายมีการแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีบริษัทกับพนักงานสอบสวน แต่ทั้งพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง และลูกค้ากลุ่มดังกล่าวได้ทำหนังสือยินยอมยุติเรื่อง คงเหลือลูกค้าจำนวน 4 ราย และมูลค่าความเสียหายไม่เกิน 500,000 บาท ( บริษัทตั้งสำรองเต็มจำนวนแล้ว )
บริษัทประกอบธุรกิจด้วยความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล มีการใช้สิทธิตามที่บริษัทพึงมีตามกฎหมายในการประกอบธุรกิจตามที่กฎหมายกำหนด ลูกค้าที่ใช้บริการ ผู้ถือหุ้น ผู้ถือหุ้นกู้ สามารถมั่นใจในบริษัทว่ามีการทำธุรกิจด้วยความสุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ บริษัทยินดีให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ โดยในเบื้องต้นบริษัทจะนำเอกสารว่าคดีถึงที่สิ้นสุด และเอกสารที่เกี่ยวข้องไปชี้แจง
ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon