ร้องก.ล.ต.ดำเนินคดีอำญำ“ดีลอยท์” ทำให้หลงเชื่อบัญชี“สตำร์ค”ใสสะอำด

51

มิติหุ้น  –  ที่สำนักงำนคณะกรรมกำรกำกับหลักทรัพย์และตลำดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ถนนวิภำวดีรังสิต กรุงเทพฯ นำยอำพล รัตนมูสิก ทนำยควำมในฐำนะตัวแทนของผู้เสียหำยจำนวน 78 คน ที่ลงทุนซื้อหุ้นกู้ บริษัท สตำร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหำชน)หรือ STARK STARK STARK STARK STARK พร้อมผู้เสียหำยบำงส่วนได้เข้ำยื่นหนังสือต่อ ก.ล.ต. เพื่อเรียกร้องให้ก.ล.ต.เพิกถอนและดำเนินคดีอำญำเอำผิดกับผู้สอบบัญชีรับอนุญำตในสังกัดของบริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ สอบบัญชี จำกัด หรือบริษัทดีลอยท์ฯ และบริษัทดีลอยท์ฯ ตำมอำนำจหน้ำที่ของ ก.ล.ต.
ในหนังสือเปิดผนึกระบุว่ำตั้งแต่ ปี 2561 STARK 2561 STARK 2561 STARK 2561 STARK 2561 STARK 2561 STARK ได้ว่ำจ้ำงผู้สอบบัญชีรับอนุญำต ของบริษัทดีลอยท์ฯ เข้ำมำตรวจสอบและรับรองงบกำรเงินตั้งแต่ปี 2561 ในฐำนะผู้สอบบัญชีรับอนุญำตได้แสดงควำมเห็นของผู้สอบบัญชีต่องบกำรเงินแบบไม่มีเงื่อนไข หรือเรียกว่ำงบกำรเงิน “ คลีน ” ทำให้นักลงทุนไม่มีข้อสงสัยหรือข้อควรระวังในกำรลงทุน

ในปี 2564 บริษัทดีลอยท์ฯและ นำยนันทวัฒน์ สำรวญหันต์ ซึ่งเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญำต และเป็นหุ้นส่วนสำนักงำนด้ำนกำรสอบบัญชี อยู่ในสังกัดของบริษัทดีลอยท์ฯ กระทำกำรโดยปล่อยปละละเลย ไม่เอำใจใส่เยี่ยงผู้ประกอบวิชำชีพผู้สอบบัญชี ไม่ได้ทำกำรตรวจสอบ ติดตำมเรื่องต่อในงบกำรเงินปี 2564 ทั้งที่งบดุลและงบกำรเงินของ STARK STARK STARK STARK STARK มีข้ออันควรตรวจสอบ เช่น กำรลงทุนซื้อบริษัทในประเทศเวียดนำม มีกำรลงบัญชีไม่ถูกต้องในระดับไม่มีควำมน่ำเชื่อถือ มีพฤติกรรมในกำรลงบัญชีโดยสร้ำงยอดขำยปลอม
บริษัทในเครือจ่ำยเงินแทนลูกหนี้ จ่ำยภำษีขำยจำกยอดขำยที่ไม่เกิดขึ้นจริง สร้ำงรำยจ่ำยปลอม โดยจ่ำยให้บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด รับชำระหนี้ปลอมจำกบริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มูลค่ำสินค้ำคงเหลือเกินจริง บันทึกต้นทุนขำยและสินค้ำคงเหลือเกินจริง บันทึกลูกหนี้ไม่ถูกต้อง เหล่ำนี้
หน้าที่ 2

เป็นต้น เพื่อให้เห็นว่ำ STARK STARK STARK STARK STARK มีผลประกอบกำรที่ดีน่ำลงทุนทั้งๆที่มีพฤติกรรมในกำรลงบัญชีอันเป็นเท็จ กำรลงบัญชีไม่ถูกต้องในระดับไม่มีควำมน่ำเชื่อถือ
นำยอำพลเปิดเผยว่ำเมื่อวันที่ 17 มกรำคม 2567 ตนเองในฐำนะตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ของSTARK STARK STARK STARK STARK ได้มีหนังสือถึงเลขำธิกำร ก.ล.ต.ดำเนินคดีผู้สอบบัญชีรับอนุญำตและบริษัทดีลอยท์ฯ ในกรณีละเลยฝ่ำฝืนไม่ดำเนินกำรตำมพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลำดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 กรณีSTARK STARKSTARKSTARKไปลงทุนซื้อกิจกำรบริษัทในประเทศเวียดนำม

ต่อมำวันที่ 29 มีนำคม 2567 ทำงก.ล.ต.ตอบหนังสือมำสั้นๆว่ำ ก.ล.ต.ยังไม่พบข้อสงสัยเกี่ยวกับกำรไม่ปฏิบัติตำมมำตรำ 89/29 แห่งพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯของSTARK STARK STARK STARK STARK เนื่องจำกกำรปฏิบัติตำมประกำศที่ว่ำด้วยกำรได้มำและจำหน่ำยทรัพย์สินในกำรลงทุนในบริษัทย่อยที่ประเทศเวียดนำมนั้นได้รับอนุมัติจำกที่ประชุมผู้ถือหุ้น โดยมีที่ปรึกษำทำงกำรเงินอิสระ(IFA) IFA) ให้ควำมเห็นชอบประกอบกำรพิจำรณำ
วันที่ 9 พฤษภำคม 2567 ตัวแทนสมำชิกกลุ่มผู้เสียหำย กลุ่มกู้หุ้น STAR STARSTARK ทำจดหมำยถึงประธำนก.ล.ต.ขอให้ดำเนินคดีอำญำกับผู้สอบบัญชีรับอนุญำต พิจำรณำโทษทำงจรรยำบรรณ และตรวจสอบระบบควบคุมคุณภำพ ต่อมำวันที่ 14 มิถุนำยน 2567 ก.ล.ต.ตอบว่ำ ก.ล.ต.ต้องให้โอกำสผู้สอบบัญชีชี้แจงโต้แย้งอย่ำงเพียงพอ และปัจจุบันก.ล.ต.ไม่มีอำนำจในกำรกำกับดูแลและลงโทษสำนักงำนสอบบัญชีในตลำดทุน

เนื้อหำที่ก.ล.ต.ตอบหนังสือกลับมำยังผู้เสียหำยทั้ง 2 ฉบับ ดูเหมือนประหนึ่งไม่ให้ควำมสำคัญกับคำถำม คำตอบไม่ได้ลงในรำยละเอียด ไม่รับผิดชอบใด ๆ ต่อควำมเสียหำยที่เกิดขึ้นทั้งๆที่ ก.ล.ต.มีอำนำจหน้ำที่ควำมรับผิดชอบโดยตรง และเป็นผู้ให้ควำมเห็นชอบในกำรตรวจสอบงบกำรเงินของผู้สอบบัญชีในตลำดทุน ซึ่งก.ล.ต.มีอำนำจในกำรเพิกถอนกำรให้ควำมเห็นชอบผู้สอบบัญชีนั้นได้ ตำมมำตรำ 62 วรรค 2 แห่งพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ
ในหนังสือเปิดผนึกที่ยื่นต่อก.ล.ต.วันนี้ยังตั้งคำถำมด้วยว่ำ เหตุใดเมื่อเกิดปรำกฏกำรณ์ STARK STARK STARK STARK STARK มูลค่ำควำมเสียหำยสูงถึง 43,525 ล้ำนบำท แต่มีผู้บริหำรอำวุโสตำแหน่งสำคัญที่เป็นที่ปรึกษำอำวุโสและประธำนคณะกรรมกำร บริษัทดีลอยท์ฯ จึงยังนั่งเป็นคณะกรรมกำร ก.ล.ต.ในคณะปัจจุบัน เป็นควำมเหมำะสมหรือไม่ เป็นผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ และส่งผลให้ก.ล.ต.ไม่สำมำรถแก้ไขปัญหำกรณี STARK STARK STARK STARK STARK จนถึงวันนี้ใช่หรือไม่

ตอนท้ำยของหนังสือระบุว่ำ เหตุกำรณ์หรือปรำกฏว่ำที่เกิดขึ้นกับ STARK STARKSTARKSTARK เป็นควำมเสียหำยที่เกิดขึ้นจำกกำรทำงำนที่หละหลวม ไม่มีกำรพัฒนำ มีกำรเอื้อประโยชน์กันในตลำดทุน ละเลยละเว้นหน้ำที่ตำมบทบัญญัติกฎหมำยอย่ำงร้ำยแรง จึงขอให้ทำง ก.ล.ต. เร่งออกมำตรกำรเด็ดขำด เพิกถอนกำรให้ควำมเห็นชอบผู้สอบบัญชี นำยนันทวัฒน์ สำรวญหันต์ สังกัดของบริษัทดีลอยท์ฯและลงโทษทำงปกครองตำมอำนำจหน้ำที่ของ ก.ล.ต.

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon