GULF สูตรสำเร็จควบรวมINTUCH วินวินทุกฝ่าย-กำไรสะพรั่ง

234

มิติหุ้น – GULF พยัคฆ์ติดปีก ควบรวม INTUCH วิน วิน แลกหุ้นไม่ใช้ต้องใช้เงินแต่เพิ่มการทำกำไรโดดเด่นและฐานะการเงินสุดแกร่ง Net IBD to equity ลดฮวบ 0.9 เท่า เพิ่มรูมการกู้ยืมอีก2แสนล้านบาท

GULF หรือ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ โดย “ยุพาพิน วังวิวัฒน์” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน เปิดเผยถึงผลประโยชน์ภายหลังการควบรวมระหว่าง GULF กับ INTUCH และจัดตั้งบริษัทใหม่ NewCo จะส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรดีขึ้นซึ่งหลักๆยังมาจากธุรกิจพลังงานราว60%และ 40%มาจาก Digital Business

เพิ่มรูมการกู้ยืมอีก2แสนล้าน

ขณะที่สถานะทางการเงินดีขึ้นอย่างมาก Net IBD to equity จะลดลงเหลือเพียงราว 0.9เท่านั้น มีโอกาสเพิ่มรูมการกู้ยืมอีกราว 2 แสนลบ.ซึ่งเพียงพอการขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ ไม่เพียงเท่านี้ยังรับรู้ผลตอบแทนจาก ADVANC เพิ่มขึ้นจากการเข้าถือหุ้นเพิ่มจาก 19.5% เป็น 40.4%  หรือเพิ่มขึ้น 2 เท่าในรูปเงินปันผล และรับรู้กำไรเพิ่มขึ้น 2,000 ลบ.ต่อปีเป็นราว 6,000 ลบ. ทำให้ภายหลังควบรวมแล้วจะสร้างความน่าสนใจให้กับนักลงทุนต่างชาติเพิ่มขึ้นและหนุนมาร์เก็ตแคปใหญ่ขึ้น

ผ่านฉลุย! EGM 3ต.ค.นี้ 

ด้านบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า คงคำแนะนำ “ซื้อ”GULF ที่ราคาเหมาะสม 52.75 บาทต่อหุ้นมองว่ามีโอกาสสูงที่ธุรกรรมดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของทั้ง GULF และ INTUCH (วันที่ 3 ต.ค.) รวมถึงคาดมีความเสี่ยงที่จะถูกแทรกแทรงต่ำเนื่องจากธุรกรรมดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจาก Singtel ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นลำดับ 2 ของ INTUCH แล้ว รวมถึงคาดไม่มีผู้เสียประโยชน์จากการเกิดธุรกรรมดังกล่าว ขณะที่ NewCo จะเน้นขยายไปทั้งธุรกิจVirtual Banking และธุรกิจสมัยใหม่ด้านDigital รวมถึงธุรกิจขนส่งขนาดใหญ่ อยู่ในการพิจารณาทั้งหมด

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon