TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

58

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดคลายความกังวลต่อสถานการณ์
ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอเลาะห์

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังตลาดเริ่มคลายกังวลต่อสถานการณ์บริเวณชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอล หลังกลุ่มชาติตะวันตกซึ่งนำโดยสหรัฐฯ และอาหรับเรียกร้องให้อิสราเอลหลีกเลี่ยงการยกระดับความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้นในเลบานอน โดยขอให้มีการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งให้เร็วที่สุด

(+) อุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มตึงตึวขึ้น หลังสหรัฐฯ อาจมีมาตรการคว่ำบาตรต่อเวเนซุเอลาที่เข้มงวดขึ้น ภายหลังผลการเลือกตั้งของเวเนซุเอลาบ่งชี้ว่า นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเวเนซุเอลา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกสมัย โดยผลการเลือกตั้งดังกล่าวขัดแย้งกับเอ็กซิตโพล (Exit Poll)

(+/-) ตลาดจับตาการประชุมของคณะกรรมการกลางธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 30-31 ก.ค. 67 นี้ โดยตลาดคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% เช่นเดิม และมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมซึ่งจัดขึ้นในเดือน ก.ย. 67 นี้

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินมีแนวโน้มตึงตัวขึ้น ภายหลังโรงกลั่นในเกาหลีใต้เตรียมเข้าสู่การซ่อมบำรุงประจำปี ขณะที่ตลาดคาดปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียในเดือน ส.ค. 67 จะอยู่ที่ระดับ 11 ล้านบาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับเดียวกับเดือนก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังยุโรปประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 18 ก.ค. 67 ปรับลดลง 3.5% สู่ระดับ 2.01 ล้านบาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 65

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon