NUSA ฟ้อง “วิษณุ-ศิริญา-สมพิจิตร” ขายที่ดินบริษัทในราคาต่ำ ขอศาลสั่งยกเลิกธุรกรรม หรือให้ชดใช้ 282 ล้านบาท

85

มิติหุ้น  –  “NUSA” แจ้ง “ตลท.” ศาลรับฟ้องคดีแพ่ง ที่บริษัทฯ ร้องขอศาลสั่งเพิกถอนธุรกรรมการขายที่ดิน 9 แปลง ในจ.นครราชสีมา ของบริษัท ณุศา มายโอโซน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย หรือให้ 3 กรรมการที่ดำเนินการเรื่องนี้ ได้แก่ นายวิษณุ เทพเจริญ นางศิริญา เทพเจริญ และนายสมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์ และคู่สัญญาที่ร่วมกันทำธุรกรรม ร่วมชดใช้ค่าที่ดินและค่าโอนกรรมสิทธิ์รวม 282 ล้านบาท เพราะขายที่ดินของบริษัทฯ ออกไปในราคาเพียง 68 ล้านบาท จากมูลค่า 274 ล้านบาท ที่ประเมินโดยผู้ประเมินอิสระ จนทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย

นายวรุตม์ เตมีย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา NUSA ได้ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ในวันที่ 25 ก.ค. 2567 ศาลจังหวัดสีคิ้ว ได้รับฟ้องคดีแพ่ง เป็นคดีดำ หมายเลข พE110/2567 ที่บริษัทฯ เป็นโจทก์ฟ้องร้องจำเลยรวม 6 ราย ประกอบด้วย นายวิษณุ เทพเจริญ นางศิริญา เทพเจริญ และนายสมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์ รวมทั้งคู่สัญญาที่เป็นนิติบุคคล และบุคคลธรรมดาอีก 3 ราย จากการที่ 2 ฝ่ายร่วมกันซื้อขายที่ดินของบริษัท ณุศา มายโอโซน จำกัด (NMO) รวม 9 แปลง ในอ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ในราคา 68.53 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาต่ำกว่าราคาประเมินอย่างผิดปกติ จากราคาประเมิน 274.15 ล้านบาท โดยบริษัทรับประเมินทรัพย์สินที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ทั้งนี้ บริษัทฯ ตรวจสอบพบความผิดปกติอย่างมากในธุรกรรมดังกล่าว คือ มีการลงนามในสัญญาจะซื้อจะขายกับผู้ซื้อที่เป็นบริษัทแห่งหนึ่ง ก่อนวันที่บริษัทดังกล่าวจะจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท การกระทำดังกล่าวทำให้ NMO ได้รับความเสียหาย จึงได้ฟ้องร้องต่อศาล ขอให้เพิกถอนนิติกรรมการขายที่ดินทั้ง 9 แปลงนี้ หากไม่สามารถเพิกถอนได้ ก็ขอให้จำเลยทั้ง 6 ร่วมกันชำระค่าที่ดินและค่าโอนกรรมสิทธิ์จำนวนรวม 282.43 ล้านบาท รวมทั้งดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันฟ้องไปจนกว่าจะชำระแก่ NMO แล้วเสร็จ
สำหรับนายวิษณุ เทพเจริญ นางศิริญา เทพเจริญ และนายสมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามของ NMO ตามหน้าหนังสือรับรอง ซึ่งถูกที่ประชุมผู้ถือหุ้นลงมติปลดออกจากตำแหน่งแล้ว เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon