ก.ล.ต. ออกประกาศรองรับเงื่อนไขใหม่ของกองทุน Thai ESG โดยขยายขอบเขตการลงทุน และส่งเสริมบทบาท บลจ. ในการใช้ fiduciary duty เพื่อการลงทุนอย่างรับผิดชอบ

18

มิติหุ้น  –  ตามที่คณะรัฐมนตรี ในการประชุมวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 มีมติเห็นชอบการปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของประเทศไทยผ่านกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (กองทุน Thai ESG) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งได้แก่ การขยายวงเงินที่นำไปลดหย่อนภาษีเงินได้เป็น 3 แสนบาทต่อคนต่อปี และการ
ลดระยะเวลาถือครองหน่วยลงทุนเหลือ 5 ปี สำหรับการซื้อหน่วยลงทุนระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2567 ถึงวันที่
31 ธันวาคม 2569 เพื่อขับเคลื่อนตลาดทุนไทย ยกระดับความเชื่อมั่น และสนับสนุนการลงทุนระยะยาวในตลาดทุน

โดยกระทรวงการคลังจะประเมินผลของการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีในครั้งนี้เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินมาตรการ 3 ปีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับกับมาตรการดังกล่าว โดยขยายขอบเขตการลงทุนของกองทุน Thai ESG เน้นบทบาท บลจ. ในการใช้ fiduciary duty เพื่อการลงทุนอย่างรับผิดชอบ

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า “คณะกรรมการกำกับตลาดทุน (ก.ต.ท.) ในการประชุมครั้งที่ 7/2567 เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 มีมติเห็นชอบหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์กองทุน Thai ESG
เพื่อรองรับมาตรการส่งเสริมการออมการลงทุนของภาครัฐ ใน 2 เรื่องที่สำคัญ ดังนี้

  1. การขยายขอบเขตการลงทุน ปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้

(1) กองทุนสามารถลงทุนในหุ้นที่มีมาตรฐาน ESG ตามการประเมินขององค์กรที่หลากหลายขึ้น เพิ่มเติมจากการอ้างอิง SET ESG ratings เพื่อเป็นทางเลือกให้บริษัทจัดการสามารถใช้อ้างอิงในการลงทุน
ทั้งนี้ องค์กรดังกล่าวต้องมีมาตรฐานการประเมินที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

(2) เพิ่มทางเลือกให้กองทุนสามารถลงทุนในหุ้นที่มีบรรษัทภิบาลในระดับดีเลิศ มีการเปิดเผยเป้าหมายและแผนการเพิ่มมูลค่าบริษัท (corporate value up plan) มีการรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผน มีแผนยกระดับการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีการสื่อสารการดำเนินการ
ในเรื่องดังกล่าวกับผู้ลงทุนอย่างน้อยตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดด้วย

  1. การเสริมสร้างบทบาทหน้าที่ของ บลจ. ในการจัดการกองทุน Thai ESG โดย บลจ. ต้องใช้ความระมัดระวัง รับผิดชอบเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน (fiduciary duty) ในการในการนำปัจจัยด้าน ESG มาใช้พิจารณา ตั้งแต่การกำหนดนโยบายและกลยุทธ์การลงทุน การคัดเลือก และติดตามการลงทุนในกิจการที่มีคุณภาพ เพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืนตามวัตถุประสงค์ของกองทุน Thai ESG

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์กองทุน Thai ESG คาดว่าจะลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาและ
มีผลใช้บังคับภายในเดือนสิงหาคม 2567 ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถลงทุนในกองทุน Thai ESG ที่มีอยู่แล้วโดยใช้
สิทธิประโยชน์ทางภาษีใหม่ได้ทันที และ ก.ล.ต. จะประสานกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกและเตรียม
ความพร้อมให้ บลจ. ที่ประสงค์จะจัดตั้งกองทุน Thai ESG ตามเงื่อนไขใหม่ หรือแก้ไขโครงการเดิมเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการลงทุนตามหลักเกณฑ์ใหม่ต่อไปด้วย”

ทั้งนี้ กองทุน Thai ESG ต้องเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนของกองทุนรวมตามหลักเกณฑ์กองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน(SRI Fund) เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่เพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุน โดยกองทุนนี้จะได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมคำขอจัดตั้งและแก้ไขโครงการจาก ก.ล.ต. เช่นเดียวกับ SRI Fund ตลอดปี 2567 ด้วย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon